“วันวิสาขบูชา” วัยรุ่นไปไหนกัน ห้าง วัด สวนสาธารณะ หรือช็อปปิ้ง

ส่องพฤติกรรมวัยรุ่นไทยและต่างด้าว “วันวิสาขบูชา” นิยมไปที่ไหนกัน ในช่วงวันหยุดถนนโล่ง ห้าง วัด สวนสาธารณะ หรือช็อปปิ้ง

วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากสภาพการจราจรจะคล่องตัวแล้ว “วันวิสาขบูชา” เป็นวันสำคัญสากลของโลก ครั้งที่ 19 ได้เวียนมาบรรจบอีกครั้ง ตรงกับวันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2567 (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6) เนื่องจากเป็นวันหยุดสากล พุทธศาสนิกชนต่างนิยมปฏิบัติในวันนี้ในรูปแบบออฟไลน์ รวมแล้วมี 8 กิจกรรม อาทิ

1.การทำบุญใส่บาตร กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้ญาติที่ล่วงลับ และเจ้ากรรมนายเวร

2.จัดสำรับคาวหวานไปทำบุญถวายภัตตาหารที่วัด และปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนา

Advertisment

3.ปล่อยนกปล่อยปลา สร้างบุญสร้างกุศล

4.ร่วมเวียนเทียนรอบอุโบสถที่วัดในช่วงค่ำ เพื่อรำลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ (ปัจจุบันมีการเวียนเทียนแบบออนไลน์เป็นทางเลือก)

5.ร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับวันสำคัญทางพุทธศาสนา

Advertisment

6.ร่วมงานจัดแสดงนิทรรศการ ประวัติ หรือเรื่องราวความเป็นมาเกี่ยวกับวันวิสาขบูชา ตามโรงเรียน หรือสถานที่ต่าง ๆ เป็นการร่วมรำลึกถึงความสำคัญของวันวิสาขบูชา

7.ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือน วัด และสถานที่ราชการ

8.การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์

ขณะเดียวกันมีคำถามเกิดขึ้นว่า “ในวันวิสาขบูชา จริง ๆ แล้ววัยรุ่นหรือคนรุ่นใหม่ไปไหนกัน”

เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก อีกทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าใหญ่ ๆ ต่างนิยมจัดกิจกรรมในทุกเทศกาล เพื่อดึงทราฟฟิกให้คนเข้าห้าง ซึ่งคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ต่างมีพฤติกรรมการเดินห้าง ช็อปปิ้ง รวมถึงการนัดกันร่วมรับประทานแบบกลุ่มเพื่อน คู่รัก และครอบครัว โดยเฉพาะในวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม “นายสมศรี บุญเพ็ง” ชาวมุกดาหาร โชเฟอร์แท็กซี่ที่ขับรถรับ-ส่งผู้โดยสารมานาน 15 ปี ถึงประเด็นดังกล่าว

นายสมศรี กล่าวว่า วันนี้ได้รับส่งผู้โดยสารกลุ่มวัยรุ่นไปห้างหลายรายแล้ว และมีบางส่วนเรียกไปสวนรถไฟ เป็นสวนสาธารณะแถววิภาวดีฯ คงทำบุญไปด้วย เพราะมีงานที่สวนโมกข์

ส่วนวัยรุ่นคนต่างด้าวโดยเฉพาะชาวเมียนมาที่ทำงานอยู่ย่านพระราม 2 จะเรียกข้ามฝั่งให้ไปรับเพื่อนที่ทำงานอยู่แถวปากน้ำ แล้วให้ไปส่งที่วัดแถวนั้น เพื่อไปทำบุญไหว้พระ