ตะลุยรัสเซีย ก่อนบอลโลก (1) ดื่มด่ำสุนทรีย์วัด-วัง อาร์ตๆ ที่มอสโก

สมปรารถนา คล้ายวิเชียร : เรื่อง
มีสารพัดเหตุผลที่วันนี้ ใคร ๆ ก็ไปรัสเซีย โดยไม่ต้องรออีเวนต์ใหญ่อย่างฟุตบอลโลก 2018 นอกจากเป้าหมายที่ท้าทาย อย่างการตามล่าแสงเหนือ (ซึ่งฝั่งรัสเซียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าไปดูฝั่งสแกนดิเนเวียมาก)

หรือไปลองนั่งรถไฟสายทรานไซเบีเรียสักครั้งหนึ่งแล้ว เมืองหลวงอย่างมอสโก และเมืองหลวงเก่า เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ก็มีเสน่ห์ในตัวเอง โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี อาหาร ฯลฯ ให้เลือกชม ชิล และรื่นรมย์กับความงามในหลากหลายมิติ

และนี่คือเรื่องเล่าจากที่มีโอกาสได้สัมผัส 3 คืน 4 วันในมอสโก หลังจากผ่านจุดตรวจคนเข้าเมือง ผมก็ได้มายืนห่อตัวสู้ลมชมวิวอยู่ริมแม่น้ำมอสโก

“I follow the Moskva

Down to Gorky Park

Listening to the wind of change”

ท่อนแรกจากบทเพลงของ Scorpions ลอยเข้ามา แม้ภาพจำจะติดอยู่กับการทลายกำแพงเบอร์ลิน แต่ฉากต่าง ๆ ในเพลงก็ย้ำความจริงที่ว่า สิ้นสุดยุคสงครามเย็น ปิดฉากอาณาจักร “โซเวียต” มอสโกเปิดม่านเหล็กต้อนรับนักท่องเที่ยวแลทุนนิยมเต็มตัว (หลังการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญในยุคของ มิคาอิล กอร์บาชอฟ)

จากริมแม่น้ำมอสโก ผ่านไปถึงรอบจตุรัสแดง (ที่ในวัยเด็กได้เห็นจากภาพข่าวการสวนสนามอวดแสนยานุภาพทางทหารและอาวุธ) ไปจนถึงสถานีรถไฟใต้ดิน นักท่องเที่ยวจากเอเชีย ยุโรป อเมริกา เดินสวนกับชาวเมืองได้อย่างกลมกลืน ไม่เหลือภาพลึกลับ น่าหวาดระแวง แบบที่ถูกวาดระบายสีในภาพยนตร์ฮอลลีวูดยุค 80s-90s

5 เป้าหมายที่วางเอาไว้ว่าต้อง “เช็กอิน” ให้ได้ คือ อยากคารวะ คาร์ล มาร์กซ์, อยากเห็นโรงละครบอลชอย, เดินย่ำรอบจตุรัสแดงและวังเครมลิน, ถ่ายเซลฟี่หน้าโบสถ์เซนต์บาซิล และไปพิสูจน์ความงามของสถานีรถไฟใต้ดินที่ว่ากันว่าเด็ดที่สุด สำนักแม่ชีโนโวเดวิชี อ้อขอเพิ่มโบนัสด้วยการลองซดวอดก้า กับซุปบอส สักครั้ง

ที่สุดแล้ว เป้าหมายกับชีวิตจริงก็มักไม่ได้เดินไปด้วยกันเสมอ แต่อย่างน้อย 5 ไฮไลต์ ที่ได้เห็นมากับตา ได้สัมผัสมาด้วยตัวเอง ก็เพียงพอที่จะสรุปได้ว่า … มาเถอะมอสโก ดีจริง ๆ นะ

มหาวิหารเซนต์บาซิล, จตุรัสแดง

1.ตะลุยจตุรัสแดง … อารมณ์เดียวกับที่ถ้ามาแบงค็อก ก็ต้องมาพระบรมมหาราชวัง จตุรัสแดงคือแลนด์มาร์กใจกลางกรุงมอสโก

ถ้าเอาแบบเที่ยวเร็ว ๆ ก็ต้องมีสักครึ่งวัน แต่ถ้าสโลวไลฟ์จัดไปเลยทั้งเช้าบ่าย ไฮไลต์ที่สุดตกเป็นของมหาวิหารเซนต์บาซิล (St.Basil’s Cathedral) สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1561 ในสมัยพระเจ้าซาร์อีวานที่ 4 หรืออีวานจอมโหด (เล่ากันว่าพอสร้างเสร็จแกก็สั่งควักลูกตาของช่างและสถาปนิก เพื่อไม่ให้ไปสร้างอะไรเลิศ ๆ แบบนี้อีก) เป็นสิ่งปลูกสร้างที่งดงาม เต็มไปด้วยสีสัน โดยเฉพาะโดมทรงหัวหอมบิดเกลียวหลากสี ที่ได้อิทธิพลจากออตโตมัน งามน่าประทับใจ ไม่ว่าจะเก็บภาพในช่วงฟ้าใสตอนกลางวันหรือช่วงกลางคืน

จากจุดเดียวกัน แวะชมสถานที่สำคัญในบริเวณรอบ ๆ ได้อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า “กุม” แหล่งช็อปปิ้งหรูและเก่าแก่, วิหารอาร์ชานเกล (Cathedral of the Archangel), วิหารอันนันซิเอชั่น

(Cathedral of the Annunciation), พระราชวังเครมลิน ฯลฯ และถ้ามีเวลาพอก็ไม่ควรพลาด มหาวิหารโดมทอง St.Saviour Cathedral ซึ่งเป็นวิหารที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซียและสูงที่สุดในโลก

2.พิพิธภัณฑ์อาร์เมอรี แชมเบอร์ (Armoury Chamber) เดินเลยจากพระราชวังเครมลินมาไม่ไกล ที่นี่จัดแสดงสมบัติของรัสเซีย เครื่องประดับ ฉลองพระองค์ของกษัตริย์และพระราชินี ชุดเกราะ เครื่องทอง ฯลฯซึ่งเป็นของจริงที่เก็บรักษาไว้ในสภาพยอดเยี่ยมมากกว่า 4,000 ชิ้น แบ่งส่วนเปิดให้ชม แต่ห้ามถ่ายภาพ แค่ไล่ชมฉลองพระองค์ของพระเจ้าปีเตอร์, พระนางแคเทอลีน ฯลฯ ก็ทึ่งและฟินแล้ว

สำนักแม่ชีโนโวเดวิชี

3.สำนักแม่ชีโนโวเดวิชี (Novodevichy Convent) สำนักแม่ชีที่สวยงามที่สุด (ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี ค.ศ. 2004) และเต็มไปด้วยเรื่องราวที่เล่าต่อ ๆ กันมา สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1524 ต่อมาสำนักแม่ชีแห่งนี้ถูกใช้เป็นที่กักบริเวณเชื้อพระวงศ์ที่มีปัญหาขัดแย้ง ไม่เป็นที่ไว้วางใจ อย่างเช่น พระนางโซเฟีย ซึ่งถูกพระเจ้าซาร์ปีเตอร์มหาราชส่งมากักตัวอยู่ที่นี่

นอกจากความงดงามของอาคารทั้งภายในและภายนอก (สถาปัตยกรรมแบบบาโรก) ที่นี่ยังเป็นสุสานที่ฝังศพคนดังระดับประเทศอีกด้วย ทั้งนายทหาร คีตกวี นักวิทยาศาสตร์ ฯลฯ รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรี นิกิตา ครุสชอพ และอดีตประธานาธิบดีบอริส เยลท์ซิน

สถานี Ploshchad Revolyutsii

4.สถานีรถไฟใต้ดินในมอสโก เป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลกว่า นอกจากจะเป็นระบบขนส่งที่สะดวกรวดเร็วตามมาตรฐานประเทศในยุโรปแล้ว

การออกแบบก่อสร้างและการตกแต่งสถานีก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยม งดงาม ในเอกลักษณ์ที่ต่างกัน จนไม่น่าแปลกใจที่นักท่องเที่ยวตั้งเป้ามาไล่ล่าในการเก็บภาพจากสถานีรถไฟใต้ดินรอบเมือง

ที่นำมาเป็นตัวอย่างก็คือสถานี Ploshchad Revolyutsii เปิดใช้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1938 จุดเด่นอยู่ที่รูปปั้นทองสัมฤทธิ์ 76 ชิ้นที่แสดงเรื่องราวของประชาชนแห่งสหภาพโซเวียต (People of the Soviet Union) วางตามจุดต่าง ๆ แน่นอนว่ายังมีอีกหลายสถานีที่งดงามต่างกันไป ซึ่งก็ได้แต่คิดในใจว่า ฝากไว้ก่อนเถอะนะ (ด้วยความเสียดาย)

โรงละครบอลชอย

5.โรงละครบอลชอย เป็นโรงละครบัลเล่ต์และโอเปร่าที่มีชื่อเสียงระดับโลก รวมถึงเป็นสถานที่ที่คณะบัลเล่ต์บอลชอยเปิดการแสดง โดยเฉพาะเรื่องที่โด่งดังสุด ๆ “สวอนเลก” ผลงานของคีตกวี ปิออตร์ อิลิช ไชคอฟสกี ก็สร้างตำนานเริ่มต้นจากโรงละครแห่งนี้ สามารถชื่นชมความงามทางด้านสถาปัตยกรรมด้านนอก และซื้อตั๋วเข้าชมความวิจิตรอลังการภายในโรงละคร ซึ่งในวันที่แวะไปได้เจอวงซิมโฟนีซ้อมเพลงอยู่ด้วย

เฉพาะ 5 ไฮไลต์ที่ได้สัมผัสภายในช่วงเวลาสั้น ๆ ก็พิสูจน์ได้ในเบื้องต้นแล้วว่า มอสโก เป็นมืองที่มีเสน่ห์ในสไตล์ของตัวเองอยู่ไม่น้อย ทั้งยังมีแง่มุมให้ค้นหาอีกเพียบ

ใครที่จัดทริปไปชมฟุตบอลโลกที่กำลังจะมาถึงในไม่กี่วันนี้ เชื่อว่านอกจากจะสนุกกับเกมฟุตบอลแล้ว ยังจะประทับใจสถานที่ท่องเที่ยวด้วยแน่นอน

จบจากมอสโกแล้ว คราวหน้าจะชวนเที่ยววังและวัดแบบฮาร์ดคอร์ที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก งดงาม ดื่มด่ำได้มากยิ่งกว่าเสียอีก… โปรดติดตามครับ