โคโรน่าทำพิษ อีเวนต์บันเทิงยกเลิก กีฬาเลื่อน อาจสะเทือนโอลิมปิก

Photo by Yifan Ding/Getty Images

ภาคิน วลัยวรางกูร : เรื่อง

นับตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ที่จีนรายงานองค์การอนามัยโลกว่า พบผู้ป่วยเป็นโรคปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จนถึงตอนนี้มีผู้ติดเชื้อจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หลายหมื่นรายแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้เร็วยิ่งกว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ก่อนหน้าที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส (SARS) และเมอร์ส (MERS)

จากสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง องค์การอนามัยโลก (WHO) จึงได้แนะนำให้เลื่อนการจัดอีเวนต์ที่เป็นการดึงผู้คนจากหลายที่มารวมตัวกัน เนื่องจากอีเวนต์เหล่านี้จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

Photo by Kevin Frayer/Getty Images

เมื่อกล่าวถึงอีเวนต์ที่รวบรวมผู้คนจากหลายสถานที่มารวมกันโดยสำรวจตรวจสอบที่มาได้ยากก็มีอยู่ 2 วงการที่ได้รับผลกระทบโดยตรง นั่นก็คือวงการบันเทิงและวงการกีฬา เพราะหากไม่นับการนั่งชมภาพยนตร์ หรือเล่นเกมอยู่ที่บ้านแล้ว กิจกรรมบันเทิงและกีฬาล้วนแต่เป็นกิจกรรมที่ต้องพาตัวเองออกไปรวมตัวกับคนจำนวนมากแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต ละครเวที แฟนมีตติ้ง การไปดูหนังที่โรงภาพยนตร์ การไปดูการแข่งขันกีฬา ซึ่งสถานการณ์แบบนี้ทำให้เกิดข้อกังวลไปถึงว่า กีฬาโอลิมปิกที่มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงกลางปีนี้จะได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่?

“ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ลองสำรวจสถานการณ์กิจกรรม-อีเวนต์ด้านบันเทิงและกีฬาในเอเชียที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ พบว่ามีอีเวนต์ที่ถูกยกเลิก ย้ายสถานที่จัดงาน หรือเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเป็นจำนวนมาก ดังนี้

Photo by Anthony Kwan/Getty Images

 

คอนเสิร์ตเลื่อน-ยกเลิกเกือบหมด

กิจกรรมเพื่อความบันเทิงมากมายในเอเชีย ทั้งคอนเสิร์ต ละครเวที กิจกรรมแฟนมีตติ้ง ฯลฯ ในช่วงต้นปีนี้ถูกยกเลิก หรือเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้

ที่ประเทศจีน แหล่งการแพร่ระบาดของเชื้อย่อมเป็นประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด อย่างเช่น วงร็อกสัญชาติอเมริกัน X Ambassadors ประกาศยกเลิกคอนเสิร์ตที่เซี่ยงไฮ้ และเฉิงตู ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์

Boston Symphony Orchestra ประกาศยกเลิกคอนเสิร์ตโซนเอเชียตะวันออกทั้งหมด ที่มีกำหนดแสดงในจีน ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ รวมถึงในไต้หวัน ฮ่องกง และโซลด้วย ซึ่งแต่เดิมมีกำหนดทัวร์ ตั้งแต่วันที่ 6-16 กุมภาพันธ์ 2563

นอกจากทัวร์คอนเสิร์ต ละครเวที และแฟนมีตติ้งของเหล่าศิลปินดังจะถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไปแล้ว สถานที่เพื่อความบันเทิงหลายแห่งต่างก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน ทั้งโรงภาพยนตร์ในประเทศจีนกว่า 70,000 แห่ง ปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนดเปิด สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ในฮ่องกง สวนสนุกดิสนีย์ รีสอร์ตที่เซี่ยงไฮ้ ต่างก็ประกาศงดให้บริการชั่วคราวเช่นเดียวกัน

แม้แต่การไปถ่ายทำรายการโทรทัศน์ที่ไม่ได้รวมตัวคนดูจำนวนมาก แต่ค่ายเพลงเกาหลี YG Entertainment ต้นสังกัดของ Blackpink ก็เป็นห่วงความปลอดภัยของศิลปิน จึงได้ยกเลิกโปรแกรมที่สาวลิซ่า Blackpink มีกำหนดการเดินทางไปออกรายการทีวีที่ประเทศจีน

ในทางกลับกัน ศิลปินจากจีนที่มีกำหนดออกไปแสดงที่ต่างประเทศก็ถูกยกเลิกด้วย อย่าง Shanghai Chinese Orchestra ที่มีกำหนดการแสดงที่เมืองออเรนจ์ เคาน์ตี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ก็ยกเลิกไปแล้ว

ที่ฮ่องกง ทัวร์คอนเสิร์ต My Love Andy Lau World Tour ของหลิว เต๋อหัว ที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-28 กุมภาพันธ์ 2563 ก็ถูกยกเลิกและระงับการขายบัตรเป็นที่เรียบร้อย

ในเกาหลีใต้ ละครเวที “Return” ที่รวบรวมศิลปิน-นักแสดงที่กำลังปฏิบัติหน้าที่รับใช้ชาติ อาทิ อนยู (Onew) วง SHINee, ซิวมิน (Xiumin) จากวง EXO, โจควอน (Jo Kwon) จากวง 2AM ฯลฯ ซึ่งแต่เดิมมีกำหนดแสดงในหลายจังหวัดของประเทศ ก็ถูกยกเลิกในบางจังหวัดที่มีความเสี่ยง

ประเทศไทยเอง ซึ่งเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากอันดับต้น ๆ ก็ได้รับผลกระทบไปเยอะ คอนเสิร์ตและแฟนมีตติ้งศิลปินเกาหลีและเอเชียถูกยกเลิกหรือเลื่อนแบบไม่มีกำหนดเกือบทุกงาน

วงบอยแบนด์สุดฮอตอย่าง GOT7 ก็ประกาศยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ตในหลายประเทศ รวมถึงในประเทศไทยที่แต่เดิมจะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ราชมังคลากีฬาสถาน ก็ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

แทยอน (Taeyeon) แห่งวง Girl’s Generation ที่ก่อนหน้านี้ทาง SM True ประกาศเลื่อนโซโลคอนเสิร์ต “The UNSEEN” ของเธอในประเทศสิงคโปร์ ที่แต่เดิมมีกำหนดแสดง ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ออกไปชั่วคราว ล่าสุดคอนเสิร์ตเดียวกันที่มีกำหนดแสดงในประเทศไทย ในวันที่22 และ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี ก็ถูกเลื่อนออกไปเช่นเดียวกัน

กิจกรรมแฟนมีตติ้งที่มีแฟนคลับมารวมตัวกันจำนวนมาก แม้จะไม่มากเท่าคอนเสิร์ตก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน งาน Wang Zhou Cheng 2020 Fan Meeting in Bangkok ของนักแสดงจีน หวังจั๋วเฉิง ที่เดิมจะจัดในวันที่29 กุมภาพันธ์นี้ ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 18 เมษายน 2563

งาน Infinity Wang Hao Xuan 1st Fanmeeting in Thailand 2020 ของหวังฮ่าวเซียน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ ก็ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

งานใหญ่อย่าง Legend of the Guardians หรือ Legend Festivals ที่มีศิลปินและ ดีเจ.ชื่อดังระดับโลกอย่าง Steve Aoki, The 1975, Dimitri Vegas & Like Mike มาร่วมแสดงในงาน ซึ่งเดิมมีกำหนดแสดงในวันที่ 31 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2563 ที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีผู้ร่วมงานชาวจีนเป็นจำนวนมาก ผู้จัดจึงประกาศยกเลิกงานก่อนหน้านั้นเพียง 1 สัปดาห์

Photo by Yifan Ding/Getty Images

กีฬายกเลิก-เลื่อน-แข่งแบบไม่มีคนดู

การแข่งขันกีฬารายการใหญ่ที่มีผู้ชมเป็นจำนวนมาก มีความเสี่ยงที่จะเอื้อต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมาก ทำให้หลายการแข่งขัน โดยเฉพาะรายการที่จะจัดในประเทศจีน ต้องเลื่อนอย่างไม่มีกำหนด หรือยกเลิกไป มีข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) และสำนักข่าวอื่น ๆ ที่รวบรวมการแข่งขันในกีฬาประเภทต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ไว้หลายชนิดกีฬา ดังนี้

กรีฑา : มีทั้งรายการที่ถูกเลื่อนไปในปี 2564 อย่าง “การแข่งขันกรีฑาในร่มชิงแชมป์โลก” (IAAF World Indoor Championships) ที่แต่เดิมจะมีกำหนดจัดขึ้นที่เมืองหนานจิง ประเทศจีน ในวันที่ 13-15 มีนาคม และรายการ”กรีฑาในร่มชิงแชมป์เอเชีย” (Asian Indoor Athletics Championships) ที่แต่เดิมจะจัดขึ้นที่เมืองหางโจว ในวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ ก็ถูกยกเลิกไป

ฟุตบอล : สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศจีน (Chinese Football Association) ประกาศเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศอย่างไม่มีกำหนด

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย (AFC Champions League) เลื่อนการแข่งขันระหว่างสโมสรในประเทศจีนและประเทศออสเตรเลีย สองคู่ระหว่าง เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว กับ เพิร์ธ กลอรี่ และ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี และ ซิดนีย์ เอฟซี

รถแข่ง : การแข่งขันรถแข่งประเภท Formula E (ลักษณะเดียวกับรถแข่งสูตรหนึ่ง แต่ใช้พลังงานไฟฟ้า) ที่ทาง Federation Internationale de l’Automobile (FIA) ยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดที่จะมีขึ้นวันที่ 21 มีนาคม ในเมืองซานย่า ประเทศจีน

เทนนิส : สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (International Tennis Federation หรือ ITF) ย้ายสถานที่แข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลกประเภททีมหญิง (Federation Cup) จากเมืองดองกวน ประเทศจีน ไปยังเมืองนูร์-ซุลตัน (ชื่อเดิมคือ อัสตานา) ประเทศคาซัคสถาน แล้วล่าสุดก็ได้มีการเลื่อนการแข่งขันออกไปอย่างไม่มีกำหนด

แบดมินตัน : China Masters ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถึง 1 มีนาคม 2563 ถูกเลื่อนอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากผู้เล่นหลายรายถอนตัวออกจากการแข่งขัน

กอล์ฟ : รายการ Blue Bay LPGA ที่จะจัดในวันที่ 5-8 มีนาคม 2563 ที่มณฑลไห่หนาน ถูกยกเลิก

กอล์ฟรายการ Hong Kong Ladies Open ครั้งที่ 6 ถูกเลื่อนไปจัดวันที่ 8-10 พฤษภาคม 2563

ในบางกรณีที่ยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันไม่ได้จริง ๆ อย่างการแข่งขันฟุตบอล AFC Champions League ระหว่าง เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี กับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่เซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียก็ให้แข่งขันกันแบบปิด ไม่เปิดให้ผู้ชมเข้าชม เช่นกันกับการแข่งม้า รายการ Race 2 KUT CHEONG HANDICAP เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ฮ่องกง ที่จัดการแข่งขันโดยไม่ให้ผู้ชมเข้าไปชมในสนาม

ฝั่งวงการ e-Sport ทั้งการแข่งขัน League of Legends Pro League หรือ LPL ที่มีกำหนดแข่งในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด รวมถึงการแข่งขัน Overwatch League ในจีน ที่ทางผู้จัดประกาศยกเลิกการแข่งขันในเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม เป็นที่เรียบร้อย

Photo by Lo Chun Kit /Getty Images

จะกระทบ “โอลิมปิก” ด้วยหรือไม่?

ถึงแม้ว่ามหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่างโอลิมปิก จะจัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ไกลออกไปถึงเกือบ 6 เดือน อย่างไรก็ดี ด้วยทิศทางในปัจจุบันที่เชื้อไวรัสโคโรน่ายังคงแพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวลว่ามหกรรมกีฬาในครั้งนี้จะต้องถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไปหรือไม่

หากมองในสถานการณ์ปัจจุบัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่านี้มีผลกระทบต่อกีฬาโอลิมปิกอยู่เล็กน้อย ในการต้องเปลี่ยนสถานที่แข่งขันรอบคัดเลือกในกีฬาประเภทต่าง ๆ ทั้งทีมฟุตบอลหญิง ที่เปลี่ยนสถานที่แข่งขันจากเดิมที่จะจัดในประเทศจีน ไทย ออสเตรเลีย และไต้หวัน ไปยังประเทศออสเตรเลียทั้งหมด รอบคัดเลือกกีฬาชกมวยก็ถูกเปลี่ยนจากเมืองอู่ฮั่น ไปยังเมืองอัมมานในประเทศจอร์แดนแทน หรือกีฬาบาสเกตบอล ก็ได้เปลี่ยนจากเมืองฝอซาน มาเป็นเมืองเบลเกรด ในประเทศเซอร์เบียแทน

อย่างไรก็ดี ฝ่ายประเทศเจ้าภาพออกมายืนยันว่า การแข่งขันโอลิมปิกจะยังคงมีอยู่ต่อไป นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ทางญี่ปุ่นจะประสานงานกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ทั้งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และองค์การอนามัยโลก เพื่อดำเนินการตามความเหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโคโรน่าส่งผลกระทบต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในขณะที่รัฐมนตรีฝ่ายกิจการจัดงานโอลิมปิกระบุว่า ทางผู้จัดงานไม่ได้มีพิจารณายกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกแต่อย่างใด

คงต้องติดตามกันต่อไปว่า สถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ จะลุกลามและส่งผลกระทบต่อแวดวงอีเวนต์และกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอนาคตเป็นเรื่องไม่แน่นอน ไม่มีใครรู้ว่าเชื้อไวรัสจะระบาดเป็นวงกว้างกว่าเดิม หรือยุติลงเมื่อไร ดังนั้นการหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องไปรวมตัวกับผู้คนที่หลากหลาย หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ การป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัยอาจจะส่งผลดีที่สุดในสถานการณ์ปัจจุบัน