อิคิไก 4 สมดุลสร้างความสุข ธัญ เวลเนส เดสทิเนชั่น @ อยุธยา

อะไรคือความหมายของชีวิต แล้วความสุขของคนเรานั้นอยู่ตรงไหนกันแน่ ทั้งหมดหาคำตอบได้จาก “ความหมายของการมีชีวิตอยู่”

แม่น้ำน้อย-ทุ่งนา อ.บางไทร คือเสน่ห์

สุขภาพดีแบบองค์รวมไม่ได้หมายถึง การไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ หรือความซึมเศร้า แต่คือ “กระบวนการ” ที่เปลี่ยนแปลงตลอดช่วงชีวิต เพื่อมีชีวิตที่สมดุล และมีความหมาย

ปัจจุบันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ถือเป็นวิถีใหม่แห่งการดูแลสุขภาพที่ได้รับการตอบรับดีมากจากกลุ่มคนที่พอจะมีรายได้อยากดูแลตัวเอง

ธัญ (THANN) คือตัวอย่างหนึ่งของแบรนด์สินค้าสุขภาพผิว เส้นผม และธุรกิจสปา ที่ประกาศปักหมุดลงทุนสร้าง “จุดหมายปลายทาง” รองรับผู้รักสุขภาพกลุ่มนี้ ภายใต้หลักการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างยั่งยืน สร้างสมดุลแห่งความสุขอย่างมีความหมาย

อันเป็นที่ตั้งของโครงการ “ธัญ เวลเนส เดสทิเนชั่น-THANN Wellness Destination” บนพื้นที่ 25 ไร่ เน้นดีไซน์สบายตา น่าพักผ่อน และทันสมัย ท่ามกลางธรรมชาติของแมกไม้นานาพันธุ์ ที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้ สายน้ำ

 

ความเงียบสงบของแม่น้ำน้อย และทุ่งนาเขียวขจีของอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมืองเก่าของไทยที่มีชุมชนชาวญี่ปุ่นพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เหมือนเมืองเก่าญี่ปุ่นอย่างเกียวโต ทั้งยังเป็นทำเลที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ

ฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธัญ-ออริซ่า จำกัด กล่าวว่า สุขภาพและสุขภาวะที่ดี ถือเป็น 1 ใน 17 เป้าหมายของ Sustainable Development Goals-SDGs ที่สหประชาชาติกำหนดขึ้นเป็นวาระการพัฒนาระดับโลก

ยิ่งในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนในหลากหลายมิติ ทำให้ต้องหันกลับมาให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพในทุกองค์ประกอบร่างกาย

6 องค์ประกอบสร้างสมดุลกายใจ

เมื่ออยู่ในสภาวะสมดุล จะมี 6 องค์ประกอบ คือ

1.ร่างกาย (physical) การดูแลร่างกายอย่างเหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดี ปลอดโรค และมีความแข็งแรง รวมถึงการสร้างสมดุลของกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับร่างกาย, การนอนหลับและภาวะโภชนาการที่เหมาะสม

2.อารมณ์ (emotional) ความสามารถในการเรียนรู้ และจัดการกับอารมณ์ของตัวเอง

3.จิตใจ (spiritual) สภาวะจิตที่สงบ สมดุล และสอดคล้องกับตัวตนของเรา มีเป้าหมาย มีความไว้วางใจ มีความมั่นใจ ซึ่งจะทำให้เราเป็นคนที่เชื่อถือได้ ตรงไปตรงมา นิ่งและคิดบวก

4.สังคม (social) รูปแบบความสัมพันธ์ที่เรามีต่อผู้อื่นทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ เป็นความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครอบครัว หรือชุมชนที่อาศัยอยู่ ซึ่งความสัมพันธ์ที่ดี การเป็นที่รัก และมีคนที่เราสามารถพูดคุยเรื่องต่าง ๆ ได้ จะก่อให้เกิดความรู้สึกดีต่อตนเอง (self-esteem)

5.ความรอบรู้ (intellectual) การเปิดรับความคิดใหม่ ๆ การแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มพูนความรู้และทักษะผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้เรามีความคิดอย่างเป็นตรรกะ

6.สิ่งแวดล้อม (environment) เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างโลก, สิ่งแวดล้อม และตัวเรา ลดการสร้างผลเสียและมีนิสัยที่ช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น ปลูกต้นไม้ ไม่ตัดไม้ ทำลายป่า ดูแลรักษาแม่น้ำลำคลอง ช่วยอนุรักษ์พลังงาน เป็นต้น

อิคิไก หลอมรวม 4 สิ่ง สร้างสุขยั่งยืน

“ฐิติพัฒน์” กล่าวเสริมว่า อีกหนึ่งแนวความคิดที่อยากแนะนำ เรื่องการสร้างความสุขในการดำเนินชีวิต หรือ อิคิไก (IKIGAI) แนวคิดสร้างความสุขที่ยั่งยืน เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก

ตามแบบฉบับของคนญี่ปุ่น ซึ่งมีความหมายว่า “การมองหาคุณค่าและความสุขจากการใช้ชีวิต” เปรียบเสมือนการค้นหาเข็มทิศ เพื่อช่วยค้นพบความหมายของการมีชีวิตอยู่

“เมื่อเรามองเห็นหนทางหรือความชัดเจนในทุกเรื่อง โดยมีเป้าหมาย โฟกัสกับสิ่งที่จำเป็น และตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นทิ้งไปบ้าง ชีวิตเราก็จะมีความสุขในทุกนาที และเห็นคุณค่าในตัวเอง”

IKIGAI ในสายตาของฐิติพัฒน์ ที่เป็นสูตรสร้างความสมดุลระหว่าง 4 สิ่ง คือ

– สิ่งที่เรารักหรือมีความสุขที่ได้ทำ

– สิ่งที่เราถนัดหรือทำได้ดี

– สิ่งที่มีประโยชน์และโลกกำลังต้องการ

– สิ่งที่สร้างรายได้ให้เรา

เมื่อนำ สิ่งที่รัก + สิ่งที่ถนัด ก็จะเกิดเป็น ความหลงใหล (passion)

หากเอา สิ่งที่รัก + สิ่งที่โลกต้องการ จะเป็น หน้าที่ (mission)

หากเอา สิ่งที่โลกต้องการ + สิ่งที่สร้างรายได้ ก็จะเท่ากับ งานหาเลี้ยงชีพ
(vocation)

หากเอา สิ่งที่ถนัด + สิ่งที่สร้างรายได้ ก็จะได้เป็น อาชีพเชี่ยวชาญ (profession)

ธรรมชาติบำบัด=กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมนั้นไม่ได้จำกัดขอบเขต สิ่งใดที่ทำแล้วช่วยให้การดำเนินชีวิตได้ปกติมีความสุข ถือเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกันอีกทางหนึ่ง ธัญ เวลเนส เดสทิเนชั่น จึงสร้างกิจกรรมหลากหลายตามหลักการดูแลสุขภาพ เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาพักรู้สึกว่าชีวิตมีความหมาย

ด้วย 3 หลักการ ได้แก่ ออกกำลังกายทำกิจกรรมเพื่อสร้างความแข็งแรง, ปรับสมดุล ร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น

ด้วยจำนวนห้องพัก 46 ห้อง ขนาดพื้นที่ 64-213 ตารางเมตร และตั้งชื่อห้องตามวิวทิวทัศน์ อาทิ ห้องสวีทวิวแม่น้ำ, บ้านต้นไม้, พูลวิลล่า ภายในห้องมีอินฟิวส์วอเตอร์ (infused water) และผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ทุกจุด เพื่อบริการแขกที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป

active lifestyle จะมีมากกว่า 10 คลาส ผสมผสานใน 3 รูปแบบ ได้แก่ เสริมสร้างความแข็งแรงของหัวใจ-ปอด, เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ และเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ออกในแนวโยชิ บาลานซ์, แอโรบิกบำบัดในน้ำ, จักรยานน้ำ, แพดเดิลบอร์ด และเรือแคนู

ที่น่าสนใจคือ กิจกรรมชมแปลงผักที่เป็นพืชปลูกเองภายในรีสอร์ต ทุกคนที่มาพักสามารถเลือกเก็บผลผลิตได้ตามฤดูกาล พร้อมนำกลับไปให้เชฟทำอาหารตามเมนูที่ชื่นชอบได้แบบอิสระ

ที่ขาดไม่ได้คือ กลิ่นหอมรัญจวน จากการนำศาสตร์การใช้กลิ่นบำบัดด้วยน้ำมันหอมระเหย เป็นการบำบัดกายและจิตใจ ด้วยอโรม่าเทอราพี บาท และอโรม่าเทอราพี สตีม บาท โดยไอน้ำจะเป็นตัวนำพากลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยเข้าสู่ร่างกายผ่านการสูดดม

กลิ่นหอมจะถูกส่งต่อไปยังสมองส่วนควบคุมอารมณ์ ความรู้สึก เพื่อหลั่งสารที่มีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึก เช่น เอ็นโดฟิน สารแห่งความสุขที่จะช่วยให้มนุษย์คลายเครียด ลดความวิตกกังวล และเซโรโทนิน ปรับสมดุลอารมณ์ให้สงบและผ่อนคลาย ภายใต้ปรัชญาของธรรมชาติบำบัด

ฐิติพัฒน์เล่าว่า ทางโครงการยังมีห้องเกลือบำบัด ด้วยเทคโนโลยีพ่นไอเกลือ ขนาดอนุภาค 1-5 ไมครอน ที่คุมความชื้น อุณหภูมิ และความเข้มข้นของอณูเกลือให้มีปริมาณที่เหมาะสมได้ และการเติมประจุไอออนลบที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองเมื่อสูดดมนาน อณูเกลือขนาดเล็กจิ๋วจะช่วยทำความสะอาด ขจัดสิ่งแปลกปลอมที่เป็นประจุบวกในระบบทางเดินหายใจได้ดีมาก นอกจากช่วยกระตุ้มภูมิแล้วยังช่วยบรรเทาอาการผื่นแพ้ได้ด้วย

“เทรนด์รักษ์โลกเป็นสิ่งที่นักธุรกิจต้องคำนึงถึง ในรีสอร์ตโลกใหม่ต่างเน้นลดปริมาณขยะ บริหารการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยนำเศษอาหาร วัตถุดิบเหลือใช้เข้าสู่กระบวนการทำปุ๋ยอินทรีย์ มาหมุนเวียนใช้ในแปลงผัก ลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองด้วย ลูกค้าจะใช้สายรัดข้อมือแทนคีย์การ์ด”

ทุกสเต็ปในโครงการจึงเหมือนชีวิตมนุษย์ที่ต้องลดการใช้ทรัพยากรแบบ ลด-ละ-เลิก และหันมากลับดูแลตัวเองแบบง่าย ๆ ธรรมดา ๆ แต่ต้องมีเงิน