sacit โชว์เคส “อัตลักษณ์แห่งสยาม-Crafts Bangkok” คาดเงินสะพัด 140 ล้าน

อัตลักษณ์แห่งสยาม

sacit พร้อมจัด 2 งานใหญ่แห่งปี “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 13” และ “Crafts Bangkok 2022” โชว์เคสศิลปหัตถกรรมครูศิลป์แผ่นดิน คาดเงินสะพัด 140 ล้านบาท พร้อมยกระดับภูมิปัญญาไทยสู่สากล

วันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายพรพล เอกอรรถพร รักษาการผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ “sacit” เปิดเผยว่า sacit ได้เตรียมความพร้อมจัดงานอัตลักษณ์แห่งสยามครั้งที่ 13 และ Crafts Bangkok 2022 งานแสดงสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยและงานคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปีรวม 2 งานใหญ่ไว้ในงานเดียว เพื่อเป็นการประกาศความพร้อมกลับมาเปิดประเทศ และผลักดันผู้ประกอบการไทยสู่การค้าในเวทีโลก

พรพล เอกอรรถพร
พรพล เอกอรรถพร

โดยงานครั้งนี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา ภายใต้แนวคิด “The Power of Traditional and Modern Cultural Blend : ผสานภูมิปัญญาอย่างร่วมสมัย ส่งต่อฝีมือคนไทยสู่สากล” ซึ่ง sacit ยังคงคอนเซ็ปต์สืบสานองค์ความรู้และภูมิปัญญางานศิลปหัตถกรรมไทยจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ให้สูญหายไป ผสมผสานไปกับการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ทั่วถิ่นไทย และสินค้างานคราฟต์ฝีมือคนไทย ที่สร้างสรรค์อย่างร่วมสมัย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ นับหมื่นรายการ กว่า 650 ร้านค้า

ทั้งนี้ sacit คาดหวังว่าการจัดงานอัตลักษณ์แห่งสยามครั้งที่ 13 และ Crafts Bangkok 2022 ระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน 2565 จะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 30,000 ราย สามารถสร้างเงินสะพัดภายในงานกว่า 140 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันรายได้จากการจัดจำหน่ายงานหัตถกรรมและคราฟต์ โดยพร้อมต่อยอดความสำเร็จ และคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้มากกว่าปี 2564 ที่สร้างยอดรายได้ราว 170 ล้านบาท จากการออกงานแฟร์ต่าง ๆ รวมถึงการจัดจำหน่ายในรูปแบบออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม

นอกจากภายในงาน ยังมีโซนนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 และส่วนจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

Advertisment

รวมถึงการสาธิตกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานหัตถกรรมของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตกรรม และทายาทช่างศิลปหัตกรรม ประจำปี 2565 เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่เข้าชมได้เกิดความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาของคนไทย และกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้คนรุ่นใหม่มาร่วมอนุรักษ์และสืบสานงานช่างฝีมือเหล่านี้

อีกทั้งยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย sacit Lucky Box และโปรโมชั่นลุ้นรับของรางวัลต่าง ๆ มากมาย, มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินที่จะมาสร้างสีสันภายในงาน อาทิ แว่นใหญ่-มน, เบล วริศรา, ป๊อป  ปองกูล, เอิ๊ต ภัทรวี รวมถึงกิจกรรม Workshop Share Your Crafts ให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้ DIY และแชร์ความสุขในทุก ๆ วันอีกด้วย

นายพรพลกล่าวว่า การจัดงานหัตถกรรมและคราฟต์ที่ยิ่งใหญ่แห่งปีครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของการประกาศความพร้อมของผู้ประกอบการไทย สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่ายที่ไม่เพียงกระจุกตัวอยู่ในประเทศเท่านั้น ด้วยศักยภาพที่ผู้ประกอบการไทยได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง วันนี้จากนโยบายการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจต่างชาติทยอยเข้าไทยเพิ่มขึ้น จึงเป็นช่วงเวลาเหมาะสมของการเปิดตลาดการค้างานหัตถกรรมและคราฟต์ไทยสู่สากล

Advertisment

“ภารกิจสำคัญของ sacit ยังมีส่วนการส่งเสริม ซึ่งปีนี้เรามีเป้าหมายจะผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยนำสินค้าหัตถกรรมและงานคราฟต์มากฝีมือไปเปิดตลาดในต่างประเทศให้มากขึ้น ผ่านการจัด Business Matching จาก Buyer ทั้งไทยและต่างประเทศ สภาหอการค้าต่างประเทศ รวมไปถึงกลุ่ม Influencer ดังนั้น การจัดงานครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการได้แลกเปลี่ยน ความรู้ ประสบการณ์และแนวคิด รวมทั้งปรึกษาการขยายช่องทางจัดจำหน่ายงานศิลปหัตถกรรมในรูปแบบตลาดออนไลน์ต่าง ๆ อีกด้วย”

สำหรับงานได้จัดแสดงไฮไลต์บางส่วนที่จะนำมาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงาน อาทิ ผอบแกะลายเครื่องปั้นดินเผาลงลายทอง เผยโฉมครั้งแรกในงานกับคอลเล็กชั่น “ก้างปลาลงลายทอง 12 ราศี” ซึ่งเป็นลายโบราณกว่า 200 ปี ที่ใช้เวลาสร้างสรรค์ผลงานร่วม 5 เดือน จากครูช่างศิลปหัตถกรรมปี 2565, สร้อยโชคเกอร์ Signature Collection เครื่องประดับเซรามิก เขียนลายเบญจรงค์ร่วมสมัย ผสมผสานวัสดุทองเหลือง เขียนลายดอกเดซี่ หรือลายจักรี ที่มีต้นกำเนิดจากสมัยรัชกาลที่ 5 จาก Ceraphon Jewelry เป็นต้น

เตรียมสัมผัสเสน่ห์ พร้อมเสพความสุนทรีย์ ผ่านงานศิลปหัตถกรรมไทยแบบฉบับครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตกรรม และสินค้างานคราฟต์ร่วมสมัย ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ได้ที่งานอัตลักษณ์แห่งสยามครั้งที่ 13 และ Crafts Bangkok 2022 งานแสดงสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยและงานคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี ระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน 2565 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ฮอลล์ 101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : @sacitofficial