พาณิชย์เผยทิศทางดูแลราคาสินค้าปี 61 เน้นตรวจสอบต้นทุนสินค้ามากขึ้น

พาณิชย์เผยทิศทางดูแลราคาสินค้าปี 61 เน้นตรวจสอบต้นทุนสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะร้านอาหาร เนื่องพบการร้องเรียนเข้ามามาก พร้อมขณะนี้ยังไม่มีมาตรการใดเรื่องยางพารา เพราะต้องรอประชุม กกร.ก่อน

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการดูแลราคาสินค้าในปี 2561 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในติดตามต้นทุนโครงการสร้างสินค้าทุกรายการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะต้นทุนราคาสินค้าในกลุ่มภาคบริการ เช่น ร้านอาหาร เนื่องจากที่ผ่านมามีการร้องเรียนเรื่องราคาสินค้าอาหารสูงมาก เพื่อเป็นการติดตามดูแลกรมการค้าภายในจะส่งสายตรวจออกตรวจสอบเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ผู้บริโภคได้ และหากมีการปรับขึ้นราคาอย่างไม่เป็นธรรมก็สามารถร้องเรียนเข้ามาที่สายด่วน 1569 ได้

นอกจากนี้ ภายหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์เสนอรายการสินค้าควบคุมสินค้าควบคุม สินค้าอุปโภค บริโภค 5 รายการ เช่น สบู่ก้อน สบู่เหลว แชมพู น้ำยาปรับผ้านุ่ม ผ้าอ้อม น้ำยาล้างจาน และสินค้าเกษตร 1 รายการ คือ ยางพารา ซึ่งสินค้าเหล่านี้ กรมการค้าภายในจะติดตามอย่างใกล้ชิด หากมีการปรับขึ้นราคาผู้ประกอบการจำเป็นต้องรายงานเข้ามา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและสอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง ขณะที่ ยางพารา ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่เข้าเป็นสินค้าควบคุมซึ่งปกติแล้ว จะมีสินค้าเกษตร ข้าว ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลังเป็นสินค้าควบคุม

“การออกมาตรการดูแล ยางพารา ขณะนี้จะยังไม่มีการออกมาตรการใดในเวลานี้ เนื่องจากหากจะมีมาตรการใดนั้นจะต้องมีการนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในการประชุมเพื่อพิจารณาในการออกมาตรดูแล ซึ่งยังไม่ใช่ตอนนี้ ขณะนี้ อาจจะต้องดูสถานการณ์ก่อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบพิจารณาการออกมาตรการ”

อย่างไรก็ดี การดูแลราคาสินค้ากระทรวงพาณิชย์ก็จะดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนผู้บริโภคและสร้างความมั่นใจให้ทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรม