สนธิรัตน์ลงพื้นที่โคราชกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

สนธิรัตน์ นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ โคราช พบปะประชาชนเพื่อสร้างความเข้าใจถึงแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของรัฐ เป้าหมายต้องการสร้างอาชีพ รายได้ให้มีรายได้น้อย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ 27 ม.ค.2560 ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่พบปะกับเกษตรกร และประชาชนจังหวัดนครราชสีมาเพื่อสร้างความรับรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ของกระทรวงพาณิชย์ และร่วมกันสร้าง เป้าหมายให้เศรษฐกิจประเทศเข้มแข็งและขยายตัวได้ดีขึ้น และแนวทางหลักคือการเดินหน้าสร้างอาชีพให้กับผู้ที่มีรายได้น้อย ที่ได้ขึ้นทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ไว้

สำหรับ โครงการสร้างอาชีพที่กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการออกมาแล้ว เช่น แฟรนไชส์สร้างอาชีพ ที่ขณะนี้กำลังกระจายไปในพื้นที่ในส่วนภูมิภาค การฝึกทำอาชีพเสริมสวย แม่บ้านมืออาชีพ ซึ่งผู้ที่ต้องการเงินทุน ก็จะประสานแบงก์ออมสิน ธ.ก.ส. เข้ามาปล่อยสินเชื่อให้ รวมทั้งให้การสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยหรือ MSMEs ในเรื่องของการยกระดับความพร้อมในการประกอบธุรกิจ เพิ่มช่องทางการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ พร้อมกับ สนับสนุนการเชื่อมโยงไปยังสถาบันการเงินในการปล่อยเงินสินเชื่อ อีกด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังมีแผนพัฒนาร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ให้เป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ซึ่งจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ให้กับร้านค้าและผู้ผลิต และยังจะเพิ่มจำนวนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐอีก 2 หมื่นร้าน เป็นร้านค้าของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 1 หมื่นร้าน และพาณิชย์ส่งเสริมอีก 1 หมื่นร้าน โดยขณะนี้กำลังเร่งรัดการติดตั้งเครื่องรูดบัตร หากสำเร็จจะทำให้มีร้านค้าธงฟ้าทั้งประเทศ 4 หมื่นร้าน

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า จะทำการคัดเลือกร้านค้าที่เข้มแข็งเพื่อนำมาพัฒนาเป็นร้านโชห่วยไฮบริด โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยและเพิ่มโอกาสทางการค้าขายผ่านทางออนไลน์ ทำให้ร้านค้ามีความเข้มแข็งมากขึ้น ส่วนแผนงานอื่นๆ จะมีนโยบาสการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ โดยจะส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเพาะปลูกพืชผักและทำปศุสัตว์อินทรีย์เพิ่มมากขึ้น เพราะช่วยสร้างรายได้อย่างยั่งยืนในอนาคต และกระทรวงฯ เองก็มีนโยบายในการสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งการเพิ่มจำนวนผู้ปลูกสินค้าเกษตรอินทรีย์ การผลักดันให้เกิดหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 12 แห่ง และยังได้เพิ่มช่องทางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

ขณะที่ สินค้าโอทอป สินค้าจีไอ กระทรงงพาณิชย์จะเข้าไปส่งเสริมพัฒนา และสร้างโอกาสทางด้านการตลาดให้กับผู้ผลิตอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ สำหรับสิ่งที่ชุมชนมีการผลักดันคลัสเตอร์เกษตรอินทรีย์ หรือ การผลักดันการท่องเที่ยวชุมชน การจัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ กระทรวงพาณิชย์ก็ พร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่

และในวันเดียวกันนี้ จะลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายสินค้าที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ร้านทวีกิจแคนดง 2 อ. แคนดง จ.บุรีรัมย์ และกระทรวงพาณิชย์เองก็ได้จัดงาน “มหกรรมธงฟ้าลดค่าครองชีพเพื่อประชาชนจังหวัดนครราชสีมา” ระหว่างวันที่ 26 – 29 มกราคม 2561 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอลำทะเมนชัย จังหวัดนครราชสีมาด้วย ซึ่งเป็นสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% และนำสินค้าชุมชนมาจำหน่าย โดยการจัดงานครั้งนี้คาดว่าจะมีประชาชนสนใจเข้าร่วมงานประมาณ 12,000 คน มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าประมาณ 10 ล้านบาท จะสามารถลดค่าครองชีพประชาชนได้ประมาณ 4 – 5 ล้านบาท