ซี.พี.เวียดนาม ประเดิมส่งออกสินค้าเนื้อไก่แปรรูปตู้ปฐมฤกษ์ไปญี่ปุ่น

ซี.พี. เวียดนามประเดิมส่งออกสินค้าเนื้อไก่แปรรูปตู้ปฐมฤกษ์ไปยังประเทศญี่ปุ่น พร้อมเดินหน้าขยายการผลิตไก่เนื้อคอมเพล็กซ์ จ. บิ่ญเฟื้อกเฟสที่ 2 เพิ่มกำลังการผลิตขึ้นเป็น 100 ล้านตัว ปี’66

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 บริษัท CPV FOOD จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท ซี.พี. เวียดนาม คอร์ปอเรชั่น (ซี.พี. เวียดนาม) ส่งออกเนื้อไก่แปรรูปตู้ปฐมฤกษ์ จากเวียดนามไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยได้มี นายนิกรเดช พลางกูร เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย นายโนบุฮิโร่ วาตานาเบ้ (Mr. Nobuhiro Watanabe) กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครโฮจิมินห์ นายฝุ่ง ดึ้กเตี้ยน (Mr. Phung Duc Tien) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท เวียดนาม ร่วมเป็นประธานพิธีส่งออกไก่แปรรูปตู้ปฐมฤกษ์

พร้อมทั้ง ผู้บริหารจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า กรมปศุสัตว์ และหน่วยงานภาครัฐ โดยมี นายมนตรี สุวรรณโพธิ์ศรี กรรมการผู้จัดการ และคณะผู้บริหาร ซี.พี. เวียดนาม ตัวแทนพันธมิตรจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เข้าร่วม พร้อมกันนี้ กรมปศุสัตว์ได้มอบใบประกาศรับรองผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ปลอดโรค (Health Certificate) ให้แก่บริษัทด้วย

นายมนตรีกล่าวว่า การส่งออกไก่แปรรูปลอตแรกของ ซี.พี. เวียดนาม ไปยังประเทศญี่ปุ่น เป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งของ ซี.พี. เวียดนาม ที่ได้เป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อไก่แปรรูปจากเวียดนามไปตลาดต่างประเทศ ตอกย้ำถึงความสำเร็จของห่วงโซ่การผลิตเนื้อไก่ของ ซี.พี.เวียดนาม สร้างความเชื่อมั่นต่อผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ของบริษัท ในกลุ่มผู้บริโภคชาวเวียดนาม และต่างประเทศ

“ในโอกาสนี้ ซี.พี.เวียดนาม ขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐของเวียดนามและญี่ปุ่น ตลอดจนพันธมิตรทางธุรกิจ ที่ทุ่มเทสนับสนุนให้บริษัทสามารถผลิตเนื้อไก่แปรรูปได้คุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น และได้รับความมั่นใจจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นที่คำนึงถึงความสะอาดและปลอดภัย ปลอดโรคของอาหาร บริษัทหวังว่าความร่วมมือทางการค้าที่ดีระหว่างสองประเทศจะช่วยหนุนการพัฒนาของอุตสาหกรรมไก่เนื้อของเวียดนาม” นายมนตรีกล่าว

ตลาดญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในตลาดที่มีศักยภาพและเป็น “เป้าหมายการส่งออก” ของผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพสูง ทั้งนี้ ซี.พี.เวียดนาม มุ่งมั่นผลิตอาหารคุณภาพสูง ปลอดภัย สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่วัตถุดิบอาหารสัตว์จนถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ บนพื้นฐานแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในระดับสากล

ครอบคลุมมิติต่าง ๆ ด้านสวัสดิภาพสัตว์ ความปลอดภัย การดูแลสิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลก บรรลุพันธกิจ “การยกระดับมาตรฐานคุณภาพอาหารของเวียดนาม” เพื่อมีส่วนร่วมสนับสนุนเวียดนาม ก้าวสู่ประเทศผู้ส่งออกเนื้อสัตว์ปีกชั้นนำของโลก นอกจากญี่ปุ่น ซี.พี.เวียดนาม ยังมีแผนส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไปยังตลาดต่างประเทศอื่น ๆ ต่อไป

ซี.พี.เวียดนาม ยังได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ของเวียดนาม จัดมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคในสัตว์ปีก เพื่อความปลอดภัยของสินค้าในระดับสูงสุด พร้อมควบคุมความปลอดภัยอาหารในทุกขั้นตอนการผลิตตามข้อกำหนดด้านสุขอนามัยของโรงชำแหละ กระบวนการแปรรูปอาหาร ซึ่งได้รับการรับรองตามมาตรฐานข้อกำหนดด้านสุขอนามัยสัตวแพทย์ของกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง (MAFF) ประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูต และคณะ ได้เยี่ยมชมกระบวนการผลิตเนื้อไก่แปรรูปครบวงจร ของโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ส่งออกที่มีขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดในภูมิภาค ซึ่งนอกจากจะช่วยยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างไทย-เวียดนามในการก้าวเป็นศูนย์กลางความมั่นคงทางอาหารทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกอีกด้วย

โครงการคอมเพล็กซ์โรงงานผลิตเนื้อไก่ครบวงจรที่จังหวัดบิ่ญเฟื้อก (Binh Phuoc) ทางตอนใต้ของเวียดนามเป็นโครงการเลี้ยงไก่แปรรูปแบบครบวงจรเพื่อการส่งออกแห่งแรกของประเทศ ประกอบด้วยโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ฟาร์ม และการแปรรูปอาหาร ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2563 ในเฟสแรก (ตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2566) มีเป้าหมายการผลิตไก่เนื้อ 50 ล้านตัวต่อปี ส่วนเฟสที่ 2 (ตั้งแต่ 2566 เป็นต้นไป) จะเพิ่มกำลังการผลิตขื้นเป็น 100 ล้านตัวต่อปี