เดินหน้าพัฒนา “ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์” ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี-นวัตกรรม ตั้งเป้าผลิตกว่า 3 พันราย

รัฐบาลเดินหน้าพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ เน้นประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่อยอดสู่ผู้ประกอบการ ตั้งเป้าผลิต 3,280 รายภายในปีนี้ มุ่งตอบโจทย์ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

 

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเดินหน้าพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ที่บริหารจัดการการเกษตรด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถต่อยอดไปสู่การเป็นผู้ประกอบการ พึ่งพาตนเอง และเป็นผู้นำทางการเกษตรในท้องถิ่นได้

“เกษตรรุ่นใหม่จะมีอายุ 17–45 ปี เริ่มต้นทำการเกษตร มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเอง และขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรแล้ว โดยในปี 2557 มีผู้ผ่านการพัฒนาจำนวน 1,731 ราย ปี 2558 จำนวน 2,182 ราย ปี 2559 จำนวน 1,849 ราย ปี 2560 จำนวน 1,836 ราย ส่วนในปีนี้ตั้งเป้าหมายพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ 3,280 ราย”

โดยผู้ที่จะเข้ามาเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่จะต้องมีความรู้ในเรื่องที่ทำ มีข้อมูลตัดสินใจ มีการจัดการผลผลิตและตลาด ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และภูมิใจในอาชีพ และจะต้องผ่านการประเมินศักยภาพด้วยการสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 180,000 บาทต่อปี

สำหรับแนวทางการพัฒนานั้น พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า เกษตรกรจะเป็นศูนย์กลางและออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรเป็นผู้จัดการเรียนรู้ โดยหลักสูตรอบรมประกอบด้วย 1. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเกษตรกรรุ่นใหม่แต่ละรุ่น 2. การพัฒนาการเกษตรด้วยนวัตกรรม และการบริหารจัดการด้วยระบบอินเทอร์เน็ต (Internet of Things) 3. การพัฒนาเป็น Startup และพัฒนาระบบธุรกิจด้วยนวัตกรรม ฟาร์มอัจฉริยะ และตลาดดิจิทัล 4. สินค้าผ่านการรับรองมาตรฐานสากล

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่ออีกว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพอใจความคืบหน้าของโครงการ และชื่นชมความมุ่งมั่นตั้งใจของเกษตรกรรุ่นใหม่ที่หลายคนจบการศึกษาในระดับสูง ทั้งปริญญาโทและเอก และมาจากหลากหลายอาชีพ เช่น วิศวกร สถาปนิก ข้าราชการ เจ้าของโรงงาน ฯลฯ ซึ่งจากการประเมินพบว่า ผลผลิตที่ได้มีจำนวนมากขึ้นและมีความแปลกใหม่จากการใช้นวัตกรรม และยังทำให้ต้นทุนลดลง สินค้ามีคุณภาพมาตรฐานจึงเป็นที่สนใจของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างเป็นกอบเป็นกำ

“นายกฯ ย้ำว่า การยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้ของเกษตรกรจะต้องเดินไปตามแนวทางนี้ ผสมผสานกับการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การทำบัญชีรายรับรายจ่าย และการออมไปประยุกต์ใช้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาในภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ สนง.เกษตรอำเภอทุกแห่ง เพื่อขอขึ้นทะเบียนเกษตรกร และเข้าร่วมโครงการ Young Smart Farmer