สร.กฟผ.บุกกระทรวงพลังงาน ถาม ดร.ศิริ ความชัดเจน-ทิศทางพลังงานไฟฟ้าของประเทศ!

อ้างถึง การลงนามข้อตกลงระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กับเครือข่ายปกป้องฝั่งทะเลต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ และเทพา เพื่อชะลอการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินออกไป ซึ่งนำมาสู่ความสับสนต่อการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) องค์การที่ต้องปฏิบัติตามนโยบายและทิศทางของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) ในฐานะองค์กรตัวแทนผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ซึ่งทำหน้าที่ดูแลรักษาผลประโยชน์ของชาติด้านพลังงานไฟฟ้า ขอสอบถามรัฐมนตรีพลังงานดังนี้

1.ท่านเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของ รมว.พลังงานมากน้อยแค่ไหน เพราะแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่และเทพา ได้ผ่านการเห็นชอบจาก คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และอนุมัติให้ดำเนินการ จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA EHIA จากคณะรัฐมนตรี การที่ท่านสั่งการยกเลิก โดยอ้างถึงการทำบันทึกข้อตกลงกับเครือข่ายปกป้องฝั่งทะเล ท่านลุแก่อำนาจ ไม่เป็นไปตามหลักการ และระเบียบปฏิบัติที่ควรเป็นหรือไม่

2.ท่านได้ให้ความสำคัญ กับประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ที่ให้การยอมรับเสมอภาคเท่าเทียมกับกลุ่มคัดค้ัานหรือไม่ เพราะการดำเนินการให้ความรู้ความเข้าใจกับกลุ่มประชาชนในพื้นที่ก่อสร้าง กฟผ. ได้ดำเนินการตามที่รัฐบาลและกระทรวงพลังงานสั่งการ จนเกิดความรู้ความเข้าใจและสนับสนุนโครงการ ท่านก็ล้มเลิกแบบไม่สนใจใยดี ซึ่งท้ายสุดจะกลายเป็นความไม่น่าเชื่อถือและไม่มีความมั่นใจในนโยบายของเจ้ากระทรวง ต่อไปใครจะเชื่อถือนโยบายจากท่าน

3.ท่านได้ให้ข่าวว่าในช่วงเวลา 5 ปีจากนี้ พื้นที่ภาคใต้ไม่จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ อยากทราบว่า ท่านมีข้อมูลอะไรหรือเป็นนโยบายรายวัน ในประเด็นเรื่องความมั่นคงเชื้อเพลิงในการผลิต และราคาที่ไม่เป็นภาระต่อผู้ใช้ไฟฟ้าในภาพรวมจะเป็นอย่างไร และหากจะต้องสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ป้อนเข้าระบบ เมื่อกำลังผลิตในพื้นที่ภาคใต้ขยายตัวและวิกฤตจะต้องใช้กระบวนการก่อสร้างมากกว่า 5 ปี ซึ่งตามข้อมูลระบบฯจะเริ่มมีปัญหาตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป จะทำอย่างไร

Advertisment

4.กระบวนการผลิตไฟฟ้าในปัจจุบัน ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็็นเชื้อเพลิงมีสัดส่วน เกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่ท่านก็ทราบปัญหาดี การกระจายความเสี่ยงการใช้เชื้อเพลิงสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า ต้องมีความสมดุลย์ และความมั่นคงในระบบไฟฟ้า ของประเทศราคาค่าไฟฟ้าไม่เป็นภาระต่อประชาชนส่วนใหญ่จะทำอย่างไร

ทั้งนี้ สร.กฟผ.ขอเรียนสอบถามท่านรัฐมนตรี ในประเด็นที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อความชัดเจนในการรับมาปฏิบัติ เพราะด้วยวิธีบริหารของท่าน ตั้งแต่เขัามารับตำแหน่ง ผู้รับนโยบายเกิดความสับสน ขอเรียนให้ทราบอีกครั้งหนึ่งว่า กฟผ.เป็นหน่วยงานของรัฐ พนักงานทุกคนพร้อมทำหน้าที่ตามนโยบายของรัฐที่ถูกต้ัองชอบธรรม ซึ่งไม่ใช่การสั่งการหรือกำหนดนโยบาย ตามความรู้สึก หรือสั่งการผ่านสื่อมวลชนด้วยการสัมภาษณ์เพื่อเป็นข่าว ซึ่ง สร.กฟผ. เห็นว่า ไม่ถูกต้องตามหลักการที่ควรเป็น และการกระทำเช่นนี้ไม่ควรจะเกิดจากรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง ซึ่งต้องมีความแม่นยำชัดเจนในหลักการ รัฐมนตรีต้องทำหน้าที่ให้ทุกฝ่ายที่เห็นต่างย่อมมีสิทธิแสดงความเห็น รับฟังด้วยความเท่าเทียม ด้วยหลักประชาธิปไตย มิใช่บริหารแบบเถ้าแก่ ที่มุ่งเน้นให้ตนเองกลายเป็นพระเอก แต่หน่วยงานในสังกัดที่รับนโยบายไปปฏิบัติกลับกลายเป็นผู้ร้ายในสายตาสังคม

Advertisment