จุรินทร์ เป็นประธานเปิด G-FAIR งานแฟร์เกาหลีใหญ่สุดในอาเซียน

จุรินทร์ เป็นประธานเปิด G-FAIR งานแฟร์เกาหลีใหญ่สุดในอาเซียน

“จุรินทร์” ร่วมเปิด G-FAIR งานแฟร์เกาหลีใหญ่สุดในอาเซียน พร้อมชวนผู้ว่าฯเกาหลีกิน “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี-เจ๊ไฝ” พร้อมลงนาม mini FTA ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทย กับ GBSA ตัวแทนของจังหวัดคยองกี เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้า การส่งออกระหว่างกันมากขึ้น

วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างเป็นประธานเปิดงาน G-FAIR ASEAN+ 2023 KOREA Sourcing Fair in Thailand ซึ่งจัดโดยจังหวัดคยองกี ของสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมกับ Gyeonggido Business & Science Accelerator (GBSA) และ Gyeonggi Business Center (GBC) กรุงเทพฯ ว่า การจัดงาน G-FAIR ASEAN ครั้งนี้พิเศษ นอกจากจะมีการแสดงสินค้ายังมีการลงนาม mini FTA ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทย กับ GBSA หรือตัวแทนของจังหวัดคยองกี ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับคยองกีและประเทศเกาหลี

ทำให้ปัจจุบันไทยมี mini FTA กับเกาหลี 2 ฉบับ คือ mini FTA ไทยกับ คยองกี และ mini FTA ไทยกับปูซาน โดยไทยกับเกาหลีมีความสำคัญด้านพหุภาคีระหว่างกันทั้งฐานะที่เป็นสมาชิก RCEP 15 ประเทศร่วมกัน และเป็นสมาชิกความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี และ mini FTA ระหว่างไทยกับจังหวัดคยองกี ที่ตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปี จะทำให้ตัวเลขการส่งออกไทย เพิ่มขึ้น 25,000 ล้านบาท หรือเกือบ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

แต่ทั้งนี้ปรากฏว่าปี 2565 ตัวเลขส่งออกไทยเพิ่มขึ้นถึง 35,000 ล้านบาท เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3 ปี ไปแล้ว บวกถึง 19% มูลค่ากว่า 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปีเดียว

“ในงานครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดคยองกี ท่านถามว่าผัดไทยร้านไหนอร่อยที่สุด ตนตอบว่าอร่อยเกือบทุกร้านเพราะเป็นดีเอ็นเอของความเป็นไทย สำหรับการผัดไทย ทุกร้านที่ขายผัดไทยอร่อยมาก แต่ที่สำคัญมีร้านเก่าแก่ ตนได้ตอบว่าร้านทิพย์สมัย เป็นร้านเก่าแก่มีชื่อเสียงยาวนานและอยู่แถวประตูผี ตรงนั้นมีร้านเจ๊ไฝ ที่ได้รับมิชลิน ถ้าไปที่นั่นก็ 2 in 1 คิดว่าไม่น่าจะผิดหวัง ประเทศไทยยินดีต้อนรับท่านผู้ว่าฯและคณะที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย”

โดยไทยกับเกาหลีมีความสัมพันธ์ระหว่างกันมาถึง 65 ปี ทั้งเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม โดยเฉพาะซอฟต์พาวเวอร์เกาหลีเป็นที่นิยมจากทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ขอชื่นชมและยินดีกับเกาหลี สำหรับความสัมพันธ์ด้านการค้าในปี 2565 มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 16,525 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 570,000 กว่าล้านบาท ขยายตัว 4.5% คาดว่าปีนี้ก็จะเป็นบวกเช่นเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งาน G-FAIR ASEAN+ 2023 KOREA Sourcing Fair in Thailand จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 กรกฎาคม 2566 มีผู้ประกอบการจากเกาหลีใต้ร่วมออกคูหากว่า 107 คูหา ซึ่งจัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 2 และครั้งนี้ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยเลือกประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงานเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรการค้ากับกลุ่มคู่ค้าภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากเห็นความสําคัญของไทยในสายตาของสาธารณรัฐเกาหลี

โดยเฉพาะจังหวัดคยองกี ภายในงานมีนายคิม ดงยอน ผู้ว่าราชการจังหวัดคยองกี สาธารณรัฐเกาหลี นายจอน โจยอง อุปทูตรักษาการประจำประเทศไทย นายคัง ซองชอน ประธาน Gyeonggido Business & Science Accelerator (GBSA) นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย