“บิ๊กตู่” ถก นบข.ขอบคุณบริหารจัดการข้าวเรียบร้อย แนะระวังข้อกฎหมาย

“บิ๊กตู่’ ถก นบข.ขอบคุณบริหารจัดการข้าวเรียบร้อย แนะระวังข้อกม. ยังรัฐบาลแก้ไขปัญหาข้าวเป็นไปตามกลไก ด้านกรมการค้าต่างประเทศ เสนอแผนระบายข้าวค้างสต๊อก 2 ล้านตัน เริ่ม เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับคำชี้แจงจากกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับสถานการณ์ข้าว ซึ่งขอบคุณคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ที่ทำหน้าที่ไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้พึงระมัดระวังเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ เพราะรัฐบาลยังต้องการแก้ปัญหาเรื่องระบายข้าว ให้เป็นไปตามกลไกอย่างแท้จริง และรัฐบาลต้องทำงานด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับวาระการประชุม กรมการค้าต่างประเทศจะเสนอที่ประชุม นบข. นำปริมาณข้าวที่เหลือในสต๊อกรัฐบาลอีกประมาณ 2.04 ล้านตัน ออกมาระบายสู่ภาคอุตสาหกรรม แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ ข้าวเพื่อการบริโภค 40,000 ตัน ซึ่งเหลือจากการที่ผู้ชนะประมูลไม่มารับมอบข้าวตามสัญญา และเหลือจากการขายให้กรมราชทัณฑ์ ข้าวที่คนบริโภคไม่ได้แต่สัตว์สามารถบริโภคได้ ปริมาณ 1.5 ล้านตัน และข้าวที่คนและสัตว์ไม่สามารถบริโภคได้ อีกประมาณ 5 แสนตัน ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ ซึ่งจะแบ่งการระบายเป็น 2 ช่วง คือ เดือนเมษายน-มิถุนายน 2561 และรอบ 2 ในเดือน กรกฎาคม-กันยายน 2561 ตั้งเป้าระบายให้หมดภายในปีงบประมาณ 2561 เพื่อไม่ให้เป็นภาระในการบริหารจัดการสต๊อกข้าวของรัฐบาลที่ต้องจัดเก็บรักษาเดือนละ 120-130 ล้านบาท

 

ที่มา : มติชนออนไลน์