สนั่น ชมรัฐบาล 1 เดือนทำงานเร็ว มั่นใจปลายปีหนุนใช้จ่ายคึกคัก

สนั่น ชมรัฐบาล ชี้ 1 เดือน รัฐบาล “เศรษฐา” ทำงานเร็ว ล่าสุดลดค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ขยายวลา Free Visa ให้นักท่องเที่ยวรัสเซีย ดึงดูดการลงทุน เดินสายพบปะผู้นำ-ภาคเอกชนต่างชาติ เอกชนหวังจะดึงดูดการลงทุนได้

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายหลังการทำงานของรัฐบาลครบรอบ 1 เดือน หลายประเด็นรัฐบาลเดินหน้ารวดเร็ว โดยเฉพาะการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและผู้ประกอบการ หอการค้าไทย เล็งเห็นถึงรัฐบาลที่มีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งมีหลายมาตรการที่ออกมา เช่น มติ ครม.วันนี้ (16 ตุลาคม 2566) ที่อนุมัติให้ลดค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยนำร่อง “สายสีม่วง-สีแดง”

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ รัฐบาลยังได้ประกาศลดค่าไฟฟ้าลง 11 สตางค์ เหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย และเริ่มทันทีในรอบบิล ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งภาพรวมรัฐบาลเร่งเครื่องรวดเร็ว เพื่อช่วยให้ประชาชนลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตในภาวะที่เศรษฐกิจยังมีทิศทางการฟื้นตัวไม่เต็มที่ ซึ่งเชื่อว่าจะมีส่วนทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่มเติมขึ้นในช่วงที่เหลือของปี

ขณะเดียวกัน มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งที่ได้ประกาศ Free Visa นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน ที่มีผลตั้งแต่ 25 ก.ย. 2566-29 ก.พ. 2567 รวมระยะเวลา 5 เดือน และ ครม. ยังได้มีมติขยายระยะเวลา Free Visa ให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย จาก 30 วันเป็น 90 วัน ซึ่งถือเป็นชาติที่ 3 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในไทยนั้น

ภาคเอกชนมองว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมปีนี้ไปถึงเป้าหมายที่ 25-30 ล้านคน ให้ได้ ถือเป็นความมุ่งมั่นที่ดีที่รัฐบาลจะพยายามสื่อสารและสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการท่องเที่ยวว่าประเทศไทยมีความปลอดภัยที่จะรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่ารัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติผ่านนโยบายการต่างประเทศทำให้ไทยมีบทบาทในเวทีนานาชาติมากขึ้น ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าว เป็นอย่างมาก

จากในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีฯได้เดินทางพบปะผู้นำหลายประเทศ เพื่อเชื้อเชิญนักลงทุนต่างชาติไปพร้อม ๆ กับการเร่งรัด FTA กับประเทศคู่ค้าใหม่ ๆ ของไทย โดยเฉพาะการเยือนประเทศจีนในระหว่างวันที่ 17-19 ตุลาคมนี้ ที่ภาคเอกชนของสองประเทศคือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กับ CCPIT ของจีน จะมีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ร่วมกันในเวที Thailand China Investment Forum เพื่อช่วยเชื่อมความสัมพันธ์และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างภาคธุรกิจไทย-จีน ได้สะดวกยิ่งขึ้น

รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางเศรษฐกิจการค้า กฎหมาย กฎระเบียบ ตลอดจนมาตรการต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำการค้า การลงทุนร่วมกัน ซึ่งเอกชนหวังว่าการเดินทางเยือนในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดเม็ดเงินการลงทุนใหม่ใหม่โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในประเทศไทยให้เติบโตก้าวกระโดดมากยิ่งขึ้น