สนั่น ย้ำไทยติดกับดักรายได้น้อย เร่งรัฐบาลปฏิรูปประเทศ

นายสนั่น อังอุบลกุล

สนั่นเผยในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ย้ำประเทศไทยมีความพร้อมแต่ติดกับดักรายได้น้อย เร่งรัฐพัฒนา-ปฏิรูป หอการค้าไทยพร้อมดัน 10 เมืองรอง ยกระดับเป็นเมืองหลัก เพิ่มรายได้ เร็ว ๆ นี้เอกชนเตรียมยกทัพแสดงสินค้าที่ซาอุฯ

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยระหว่างงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2566 ภายใต้แนวคิด Connect-Competitive-Sustainable ความท้าทายและความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

พร้อมเปิดงานสัมมนา 90 ปี แห่งความยั่งยืน เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยว่า 90 ปีของการทำงาน หอการค้าเดินหน้าคู่กับเศรษฐกิจไทย ไม่เพียงแค่สร้างผู้ประกอบการ ยังสร้างสังคมไทยให้ลดความเหลื่อมล้ำ และยกระดับขีดความสามารถของคนไทยให้เติบโต ให้กับเศรษฐกิจยั่งยืน

แต่ปัจจุบันแม้ประเทศไทยมีความพร้อม แต่วันนี้ทำไมประเทศไทยยังติดกับดักผู้ที่มีรายได้ปานกลาง หรือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเราจะหวังคลื่นลูกเดิมไม่ได้ ประเทศไทยจำเป็นจะต้องรีฟอร์ม หรือยกระดับปฏิรูปในระยะยาว โดยการค้า การลงทุน การเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ)

เพื่อส่งเสริมการค้า การส่งออก และสู้กับคู่แข่งของเราอย่างเวียดนาม ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะขับเคลื่อนให้เอฟทีเอ ให้เกิดการตกลงในประเทศต่าง ๆ

สำหรับการรีฟอร์มในระยะยาว อาทิ 1.ด้านการค้า การลงทุน ทั้งเร่งทำเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ดึงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) เพราะจะเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น การปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี เพราะเทคโนโลยีดิจิทัลมีความสำคัญ 2.ด้านเกษตรและอาหาร ต้องทำเทคโนโลยีและดึงคนรุ่นใหม่มาช่วยสร้างนวัตกรรม และเพิ่มผลผลิต 3.ด้านการท่องเที่ยวและบริการ

ซึ่งปี 2567 คาดว่านักการท่องเที่ยวสูงถึง 35 ล้านคน ปีนี้คาดว่าประมาณ 27-28 ล้านคน 4.ด้านโครงสร้างพื้นฐาน จะต้องเร่งผลักดันเมกะโปรเจ็กต์ สร้างโอกาสให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน และยกระดับความสามารถในการแข่งขัน เป็นต้น

นายสนั่นกล่าวอีกว่า เร็ว ๆ นี้ วันที่ 13-16 ธันวาคม 2566 นี้ หอการค้าไทยจะเดินทางไปซาอุดีอาระเบีย เพื่อจัดงานแฟร์ งานแสดงสินค้า และเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ทั้งอาหาร มวยไทย นอกจากนี้ ยังมีการเชื่อมโยงการค้า เช่น เวียดนาม ซึ่งเรามีความสัมพันธ์ในทุกระดับ ซึ่งเรามองว่าเปลี่ยนจากคู่แข่งเป็นคู่ค้า เรายังมีทีมไทยแลนด์ ไม่พอเรายังมีทีมไทยแลนด์พลัส ในการขับเคลื่อนและสร้างความสัมพันธ์อย่างแท้จริง

“โดยเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา วินฟาสต์ (VinFast) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนามต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นต้น ซึ่งส่วนนี้เป็นเรื่องที่ประเทศไทยต้องการรีฟอร์มให้ได้”

อย่างไรก็ดี ในวาระที่หอการค้าครบรอบ 90 ปีนั้น จะมีการจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพเมืองรองให้กลายเป็นเมืองหลักในการท่องเที่ยว ผ่านการคัดเลือกเริ่มต้น 10 จังหวัด เป็นโมเดลต้นแบบ มีความเจริญรุ่งเรือง และทำให้ประชาชนในพื้นที่มีงานทำ แต่รัฐบาลจะต้องเข้ามาช่วยส่งเสริมในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน (อินฟราสตรักเจอร์) ให้พัฒนาสอดรับกับความเจริญที่จะมีเพิ่มขึ้นด้วย

โดยสิ่งสำคัญคือ ความสามารถของคน หรือประชาชนในประเทศ ทำให้การศึกษามีความสำคัญควบคู่กับความเข้าใจและองค์ความรู้ต่าง ๆ ด้วย