ไล่ตรวจตลาดสดรับเทศกาลปีใหม่ ขู่พ่อค้าโก่งราคา-กักตุน คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน

นายอุดม ศรีสมทรง

กรมการค้าภายในตรวจต่อเนื่องราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในตลาดสด ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า ปฏิเสธการจำหน่าย ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วันที่ 16 ธันวาคม 2566 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กรมการค้าภายในได้ติดตามกำกับดูแลสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภค ตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงตามสถานีบริการทั่วประเทศ อย่างต่อเนื่อง

เพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจให้กับประชาชนว่าจะได้รับความเป็นธรรมไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ และกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าและบริการเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค และได้ปริมาณที่ครบถ้วน ผ่านการใช้เครื่องชั่งที่ถูกต้อง เที่ยงตรง และมีมาตรฐาน รวมถึงการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าที่ชัดเจนเพื่อป้องกันการฉวยโอกาสจากผู้ประกอบการ

นายอุดม ศรีสมทรง

โดยเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 66 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเที่ยงตรงมาตรวัดน้ำมัน ณ ปตท. สาขา พระราม 2 และ เชลล์ บริษัท นำรุ่งเรือง 1992 จำกัด แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ ซึ่งพบหัวจ่ายถูกต้องทุกหัวจ่าย และวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ได้ตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าในตลาดทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ ปรากฎว่า ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือด้วยดีในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด มีการแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน เปิดเผย ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ เครื่องชั่งมีความเที่ยงตรง

Advertisment

ซึ่งตลาดดังกล่าวมีเครื่องชั่งกลางสำหรับให้ประชาชนสามารถตรวจสอบน้ำหนักสินค้าได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ซึ่งจากการตรวจสอบยังไม่พบพฤติกรรมการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่าย โดยภาพรวมราคาจำหน่ายถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ปริมาณมีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นายอุดม ศรีสมทรง

Advertisment