ราคาน้ำมันดิบ (20 ธ.ค.) ปรับเพิ่ม จากการหยุดชะงักขนส่งน้ำมันทางเรือในทะเลแดง

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่อง จากการหยุดชะงักของการขนส่งน้ำมันทางเรือในทะเลแดง

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มต่อเนื่องมากกว่า 1% จากการหยุดชะงักของการขนส่งน้ำมันทางเรือ หลังการโจมตีเรือเดินสมุทรสัญชาตินอร์เวย์โดยกองกำลังฮูตีในทะเลแดง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 ธ.ค. 66) เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่ทำสงครามในฉนวนกาซา

โดยการโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการขนส่งทางเรือทั่วโลกประมาณ 12% ซึ่งใช้เส้นทางผ่านทะเลแดงและคลองสุเอซ มีผลให้บริษัทน้ำมันรายใหญ่ ได้แก่ BP ออกมาประกาศระงับการขนส่งน้ำมันผ่านทะเลแดง ขณะที่ Maersk ซึ่งเป็นบริษัทเดือนเรือรายใหญ่ของโลก ได้ประกาศเริ่มเปลี่ยนเส้นทางการขนส่ง มีผลให้เวลาการเดินทางและค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 19 ธ.ค. 2566 อยู่ที่ 73.44 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.97 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 79.23 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.28 เหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (19 ธ.ค. 66) สหรัฐได้ประกาศจัดตั้งปฏิบัติการข้ามชาติเพื่อปกป้องการค้าในทะเลแดงโดยมีหลายประเทศเข้าร่วมดำเนินการลาดตระเวนในทะเลแดงตอนใต้และอ่าวเอเดน เพื่อปกป้องเรือจากการโจมตี ขณะที่นักวิเคราะห์จากธนาคาร UBS มองว่าผลกระทบจากการโจมตีต่ออุปทานน้ำมันโลกในปัจจุบันยังมีจำกัด เนื่องจากการผลิตยังคงดำเนินการได้ตามปกติ

Advertisment

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เปิดเผย ตัวเลข น้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 15 ธ.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 0.94 ล้านบาร์เรล สวนทางที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของซาอุดีอาระเบียปรับลดลงกว่า 2.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า จากอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มขึ้น และอุปทานที่ลดลงการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่น ขณะที่ตลาดคาดโควตาการส่งออกจากจีนในเดือน ธ.ค. จะปรับลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังบริษัทสายการเดินเรือขนส่งรายใหญ่ประกาศระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดงชั่วคราว จากการโจมตีเรือเดินสมุทรบริเวณทะเลแดงของกองกำลังฮูตี ขณะที่ปริมาณน้ำมันดีเซลส่งออกจากซาอุดิอาระเบียปรับลดลงกว่า 14.57% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

Advertisment