หุ้นไทยขาดปัจจัยใหม่กระตุ้น รอผลเงินเฟ้อสหรัฐกำหนดทิศทาง

หุ้นไทย

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว Sideways ในกรอบ 1,368-1,380 จุด ตลาดขาดปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้น ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในสัปดาห์นี้ โฟกัสตัวเลขเงินเฟ้อ CPI สหรัฐเดือน เม.ย. ในสัปดาห์หน้า กำหนดทิศทางสินทรัพย์เสี่ยงและเป็นข้อมูลใหม่สำหรับตลาดถึงการลดดอกเบี้ยเฟด

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยว่า วานนี้ (8 พ.ค.) SET Index แกว่งตัว Sideways ตามคาดในกรอบค่อนข้างแคบ ก่อนจะมีแรงขายในช่วงปิดตลาดออกมากดดัน เป็นวันที่ 2 ทำให้ดัชนีปิดลบเล็กน้อย 3.04 จุด สิ้นวันที่ระดับ 1,373.33 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่ทรงตัวราว 4.2 หมื่นล้านบาท

ตลาดขาดปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้นหลังปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้า นักลงทุนสถาบันในประเทศพลิกมาขายสุทธิบาง ๆ ขณะที่นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหนาแน่น 1.5 พันล้านบาท (และพลิกมา Short Index Futures สูงถึง 3.6 หมื่นสัญญา)

แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาด SET Index จะยังคงแกว่งตัว Sideways ในกรอบ 1,368-1,380 จุด โดยตลาดขาดปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้น โดยไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในสัปดาห์นี้

โฟกัสอยู่ที่ตัวเลขเงินเฟ้อ CPI สหรัฐเดือน เม.ย. ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะกำหนดทิศทางของสินทรัพย์เสี่ยงและเป็นข้อมูลใหม่สำหรับตลาดในการประเมินแนวโน้มการลดดอกเบี้ยเฟด ว่าจะยังเกิดขึ้นในปีนี้ เริ่มในเดือน ก.ย.ได้หรือไม่

Advertisment

ส่วนในประเทศโฟกัสยังอยู่ที่การประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ของบริษัทจดทะเบียน โดยตัวเลขเท่าที่ประกาศออกมาแล้ว เบื้องต้นดูดีกว่าที่ตลาดคาดราว 6% ซึ่งเป็นสัญญาณบวกหากประกาศครบแล้วไม่ต่ำกว่าคาด เชื่อว่าจะช่วยจำกัด Downside ของประมาณการ EPS ปีนี้ ของเราที่ราว 91.50 บาท และทำให้ยังคงมุมมองว่าดัชนี SET น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในรอบที่ผ่านมา

กลยุทธ์จึงเน้นถือลงทุนต่อเนื่อง และเลือกหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว มีแนวโน้มกำไรโดดเด่นกว่าตลาด ยังมองกลุ่ม Domestic Play ยังน่าสนใจ โดยคาดได้อานิสงส์เชิงบวกจากทิศทางเศรษฐกิจไทยที่จะทยอยเร่งตัวในไตรมาส 2 และครึ่งหลังปีนี้ ตามกันเรื่องเบิกจ่ายงบประมาณการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว รวมถึงแรงหนุนจากนโยบายเงินดิจิทัลวอลเลตปลายปี

แนะนำกลยุทธ์ที่สะสมไปแล้วบริเวณ 1,350 จุด ยังถือลงทุน โดยหุ้นเด่นเดือน พ.ค.นี้คือ BDMS, CPALL, ITC, NSL, TU