เกษตรฯ ยันยังไม่ได้ข้อสรุปทุบราคาปัจจัยการผลิต แจงมีแนวคิดดึงเอกชนร่วมลดราคา ยึดสมัครใจ

กรมวิชาการเกษตร ยันยังไม่ได้ข้อสรุปทุบราคาปัจจัยการผลิต ยอมรับมีแนวคิดดึงภาคเอกชนร่วมลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร ยึดความสมัครใจ ไม่ผูกขาดสินค้า แย้งไม่มีแนวคิดนำของเหลือใช้จากปตท.ผลิตปุ๋ยเคมี ชี้ต้องใช้เงินลงทุนนับหมื่นล้านบาท รวมทั้งใช้เวลาก่อสร้างโรงงานนานหลายปี

นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการเรียกผู้ประกอบการค้าปุ๋ย สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช และเมล็ดพันธุ์พืช ทั้ง 7 สมาคม มาสั่งดำเนินการลดราคาปัจจัยการผลิตเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร และจะร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตั้งโรงงานงานผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อนำมาใช้เป็นปุ๋ยสั่งตัดให้เกษตรกรนั้น ข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนในบางประเด็น เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ยังมิได้เคยพบ หารือ และประชุม ร่วมกับ สมาคมการค้าปัจจัยการผลิต และผู้ประกอบการค้าน้ำมันทุกราย ในประเด็นเกี่ยวกับการขอให้ลดราคาสินค้าแต่อย่างใด ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ มีแนวคิดที่จะร่วมมือกับภาคเอกชนทุกฝ่าย นำผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ขายปัจจัยการผลิตภาคเอกชนทุกรายมาเป็นแนวร่วมในการพัฒนาการเกษตรและลดต้นทุนให้กับเกษตรกร ซึ่งจะมีการหารือร่วมกันในโอกาสต่อไป โดยรัฐไม่ต้องการดำเนินการเพียงฝ่ายเดียว ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาอย่างยั่งยืน

​อย่างไรก็ตาม การลดราคาปัจจัยการผลิตเพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกร กระทรวงเกษตรฯ จะดำเนินการโดยยึดความสมัครใจไม่มีการบีบบังคับจากภาครัฐ ยึดหลักการค้าเสรีไม่มีการผูกขาดสินค้า สินค้าต้องมีคุณภาพตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นการลดราคาสินค้าใดๆ จากภาคเอกชนจึงต้องเป็นความร่วมมืออย่างแท้จริงเพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถดำรงอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

“ส่วนกรณีที่จะนำของเหลือใช้จากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มาใช้ผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมปุ๋ยสั่งตัดให้แก่เกษตรกรนั้นเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเช่นกัน เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ ไม่มีแนวคิดดังกล่าว เพราะการก่อสร้างโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีต้องใช้เงินลงทุนสูงนับหมื่นล้านบาทและใช้เวลาก่อสร้างนานหลายปี รวมทั้งต้องหาแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพและปริมาณมากมาใช้อย่างต่อเนื่อง ไม่สามารถใช้ของที่เหลือจากอุตสาหกรรมน้ำมันมาใช้ผลิตปุ๋ยเคมีได้” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ยืนยัน