แกนนำยางใต้ชื่นมื่น ตั้งบริษัทร่วมค้าแก้ราคายาง แนะผู้ว่า กยท. ควรถอนหุ้น บ.ร่วมทุน 5 เสือก่อน

เมื่อวันที่ 28 เมษายน นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมค้า (Joint Trading Company) ร่วมกับสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง โดยรวบรวมยางพารา (ยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง ยางคอมปาวด์และน้ำยางข้น ฯลฯ) จากสถาบันเกษตรกรฯ เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้นว่า เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง และนี่เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่เรียกร้องมาตลอด

“สิ่งหนึ่งที่จะต้องฝาก รก.ผู้ว่า กยท.ว่า ท่านต้องไปถอนหุ้นร่วมค้ากับ 5 เสือก่อน ที่จะดำเนินการจดทะเบียน ไม่อย่างนั้นจะเกิดความเสียหายอีก สิ่งหนึ่งที่พวกเราฝากคือ การใช้ยางภายในประเทศ อย่าเงียบ 8 กระทรวงหลักใช้ยางไปเท่าไหร่ เอาไปทำอะไร กยท.จะต้องทราบและรายงานให้ชัด ประกาศให้ทราบทั่วโลกว่า ประเทศไทยมีความจำเป็นจะต้องใช้ยางในประเทศจำนวนมาก เพื่อให้ประเทศคู่ค้าได้ทราบ และต่างเร่งซื้อยาง จะทำให้ราคายางสูงขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย ตอนนี้ผมเห็นนายกรัฐมนตรีเองก็เงียบ รมว.ยิ่งแล้วใหญ่เงียบ จึงเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น งบที่ไปกระตุ้นการซื้อยางเพื่อใช้ในประเทศก็หาย ยางก็ไม่มี ควรแก้ตรงจุดนี้ด้วย” นายทศพลกล่าว

นายทศพลกล่าวต่อว่า ล่าสุด มีสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งได้ทำการศึกษาวิจัยเรื่องการทำถนนพาราซีเมนต์ ซึ่งเป็นการนำยางพารามาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำถนนเพื่อให้เกิดความแข็งแรงมากขึ้น แต่มีบุคคลกลุ่มหนึ่งสั่งชะลอการชี้แจงผลการวิจัย จะด้วยเหตุอันใด พวกเราไม่เห็นด้วย ในเมื่อสถาบันการศึกษาค้นคว้าวิจัยออกมาแล้วก็สมควรที่จะนำผลการวิจัยออกมาใช้ หลายมหาวิทยาลัยฯได้ศึกษาทดลองถนนภายในมหาวิทยาลัยฯ สมควรเป็นอย่างยิ่งที่รัฐควรส่งเสริม สนับสนุนมากกว่าที่จะสั่งชะลอ อย่าทำเป็นไอ้โม่งอีกเลย

ที่มา:มติชนออนไลน์