บางจาก ดึงวิลลา คุณาลัย-ยูซีโอ เอสดีจี วางเครือข่ายผลิตน้ำมันอากาศยานยั่่งยืน SAF

บางจากฯ ดึงวิลลา คุณาลัย-ยูซีโอ เอสดีจี ผนึกความร่วมมือรับซื้อน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว ดันบีเอสจีเอฟเป็นผู้ผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน SAF เจ้าแรกในไทย

วันที่ 5 มีนาคม 2567 รายงานข่าวจากบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ยูซีโอ เอสดีจี จำกัด ซึ่งเป็นคู่ค้าของบริษัท ธนโชค ออยล์ไลท์ จำกัด ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแลกเปลี่ยนความรู้ด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมในการรณรงค์เพื่อขจัดปัญหาขยะที่ย่อยสลายไม่ได้

โดยมีนายธรรมรัตน์ ประยูรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ธนโชค ออยล์ไลท์ จำกัด พร้อมด้วยนายนิพนธ์ เลิศทัศนีย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารโครงการ วิศวกรรมและโลจิสติกส์ และผู้บริหารและพนักงานบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด ร่วมในพิธีลงนาม

จากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ ทั้ง 2 บริษัทได้ตกลงกันส่งมอบน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว (Used Cooking Oil : UCO) ที่รวบรวมจากหมู่บ้านจัดสรรของคุณาลัย รวมเกือบ 3,800 ยูนิต แล้วจำหน่ายให้กับบริษัท ธนโชคน้ำมันพืช (2012) จำกัด และบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด บริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก เพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันอากาศยานยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) หรือ SAF ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตเข้าสู่การใช้เชิงพาณิชย์ได้ในช่วงต้นปี 2568

ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือที่สำคัญที่สอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน มุ่งใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และนำกลับมาใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด เพื่อการเติบโตร่วมกับสังคมอย่างยั่งยืน และนับเป็นการต่อยอดการพัฒนาโครงการบ้านสำหรับชีวิตรูปแบบใหม่กับความมุ่งมั่นที่จะ “สร้างพื้นที่ สร้างความสุข” ให้มีความยั่งยืนเพื่ออนาคตที่ดีกว่า