ตรวจเข้มด่านชายแดน ป้องกันนำเข้ากระเทียม-ข้าวเปลือกเถื่อน เจอจับทันที

กรมการค้าภายใน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและนายตรวจชั่งตวงวัด ตำรวจ ปคบ.และตำรวจทางหลวง ตรวจเข้มการขนย้ายกระเทียมและสินค้าเกษตรที่ควบคุมด่านชายแดน ป้องกันสินค้าเถื่อน
สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

วันที่ 16 มีนาคม 2567  นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและนายตรวจชั่งตวงวัด บูรณาการร่วมกับตำรวจ ปคบ.และตำรวจทางหลวงเฝ้าติดตามตรวจสอบการลักลอบนำเข้าและการขนย้ายสินค้าเกษตรควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะกระเทียมและหอมหัวใหญ่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ

โดยมุ่งเน้นตรวจสอบในพื้นที่ต้นทางการนำเข้าและเขตผ่านแดน ซึ่งเป็นจุดผ่านการขนย้ายที่สำคัญ อาทิ ด่านศุลกากรวังประจัน จังหวัดสตูล ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ ด่านศุลกากรสะเดา จังหวัดสงขลา รวมถึงช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดน และเส้นทางต่างๆ ทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรองที่คาดว่าจะขนย้ายสินค้าเกษตร

การดำเนินการตรวจสอบดังกล่าวเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตสินค้าเกษตรตกต่ำ ยกระดับรายได้ให้เกษตรกร รักษาความเป็นธรรมทางการค้า และกำชับไปยังผู้ประกอบการนำเข้า และผู้ประกอบการที่รับซื้อสินค้าเกษตรโดยเฉพาะข้าวเปลือกในตอนนี้ที่ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาดให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งกรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบทั่วทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องเข้มงวด

หากพบว่า มีการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร หรือไม่แสดงราคารับซื้อตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการรับซื้อ หรือมีการคิดค่าชั่งน้ำหนักข้าวเปลือกที่รับซื้อต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

กรณีกดราคารับซื้อ ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

กรณีรับซื้อข้าวโดยไม่ได้รับอนุญาตต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ ตามพระราชบัญญัติการค้าข้าว พุทธศักราช 2498

กรณีใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่มีเครื่องหมายรับรองหรือคำรับรองสิ้นอายุในการ ซื้อขายสินค้า ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีโกงเครื่องชั่งหรือใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีการดัดแปลงแก้ไข ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท ตามพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 อีกด้วย

ทั้งนี้ หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าเกษตร รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ