ราคาน้ำมันดิบ (8 พ.ค. 67) ปรับลด จากตลาดคลายความกังวลอุปทานน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับลดเล็กน้อย จากตลาดคลายความกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันตึงตัว ขณะที่ EIA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปทานโลกขึ้น

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคามีดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลงภายหลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ได้ปรับเพิ่มการเติบโตของอุปทานน้ำมันทั่วโลกขึ้น 0.12 มาอยู่ที่ 0.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกลง 0.03 เป็น 0.92 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ทั่วโลก

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ปรับเพิ่ม 0.4% สู่ระดับ 105.41 หลังนักลงทุนพากันถือดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลให้น้ำมันที่ซื้อขายในสกุลเงินนี้มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 3 พ.ค. 67 เพิ่มขึ้น 5.1 แสนบาร์เรล ซึ่งสวนทางจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

กองทัพอิสราเอลได้เข้ายึดพื้นที่ชายแดนเมืองราฟาห์ระหว่างฉนวนกาซาและอียิปต์ ขณะที่หลายฝ่ายกำลังทำการโน้มน้าวให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสทำข้อตกลงหยุดยิง อย่างไรก็ตาม นักลงทุนเริ่มมองข้ามสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

Advertisment

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในสหรัฐลดลง หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ในโรงกลั่น Wynnewood ในรัฐโอคลาโฮมา

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการนำเข้าน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ดีขึ้น อย่างไรก็ดี การส่งออกน้ำมันไปยังยุโรปยังคงไม่คุ้มค่า ขณะที่ตลาดจับตาการประกาศโควตาการส่งออกรอบ 2 ของจีน

 

Advertisment