ลุ้น “สมจิณณ์” ผู้ว่ากนอ.ใหม่ สานต่อ EEC-เขตเศรษฐกิจพิเศษ

บอร์ดเคาะ “สมจิณณ์ พิลึก” ว่าที่ผู้ว่าการ กนอ.คนใหม่ เตรียมชง ครม. เดินหน้าสานต่อ EEC-เขต ศ.พิเศษชายแดน

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา นายไพรสัณฑ์ วงศ์สมิทธิ์ ประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้เสนอชื่อนางสาวสมจิณณ์ พิลึก รองผู้ว่าการ (สายงานกิจการพิเศษ) กนอ. เข้าที่ประชุมคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (บอร์ด กนอ.) ซึ่งมีนายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ซึ่งหลังจากนี้จะได้หารือเจรจาค่าตอบแทน และนำเสนอชื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เห็นชอบในเร็ว ๆ นี้

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตามกระบวนการคัดเลือกนั้น ประธานคณะกรรมการสรรหาจะพิจารณาจากคะแนน และวิสัยทัศน์ว่าจะมีนโยบายการบริหารงาน เพื่อที่จะให้ได้บุคคลที่มีคุณสมบัติครบตามที่ต้องการ และมีความสามารถในการเข้ามาบริหารงานของ กนอ.ได้ดี ซึ่งหากบอร์ด กนอ.พิจารณาชื่อที่เสนอเข้าไปแล้วนั้น ก็จะรายงานมาที่กระทรวงอุตสาหกรรม และเตรียมเสนอเข้า ครม.ในลำดับถัดไป

ปัจจุบันนายอัฐพล จิรวัฒน์จรรยารักษาการผู้ว่าการ บริหารงานไปจนกว่าจะได้ผู้ว่าการคนใหม่ เพื่อไม่ให้การบริหารงานภายใน และการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลต้องสะดุด โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ กนอ.ต้องรับผิดชอบโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 รวมถึงโครงการนิคมอุตสาหกรรมสมาร์ทพาร์ค ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง มีพื้นที่ 1,500.97 ไร่ ที่ต้องการเชื่อมโยงธุรกิจและอุตสาหกรรมเข้าด้วยกัน

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก รองผู้ว่าการ (สายงานกิจการพิเศษ) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานถึงตัวผู้ว่าการคนใหม่ว่าเป็นใคร แต่ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้บริหารภายในองค์กร ความล่าช้าในการแต่งตั้งผู้ว่าการนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับภารกิจหรือการดำเนินงานของ กนอ. ซึ่งงานหลักยังคงเป็นไปตามนโยบายที่รัฐมอบหมายให้ คือ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และโครงการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) รวมถึงงานหลักคือการพัฒนาพื้นที่เพื่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมที่เป็นงานหลักสร้างรายได้ให้กับ กนอ.

“ต่อให้ยังไม่มีผู้ว่าการคนใหม่ในตอนนี้งานเราก็ยังเดินต่อได้ไม่มีสะดุด อย่างโครงการ EEC ในพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัด ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทราก็ยังคงมีนางสาวกฤตยาพร ทัพภะทัต รองผู้ว่าการ (สายงานปฏิบัติการ 3) รับผิดชอบดูแลอยู่ ซึ่งเราสามารถดำเนินงานตามนโยบายรัฐเต็มที่ หรืออย่างพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน 10 จังหวัด รัฐมอบหมายให้เราดู 3 พื้นที่เพื่อทำนิคมอุตสาหกรรม คือ สระแก้ว แม่สอด และสะเดา ส่วนอีก 7 จังหวัดจะต้องดูตามความเหมาะสมของพื้นที่ว่าควรจะเกิดอะไร เพราะบางพื้นที่บางจังหวัดเหมาะที่จะเน้นให้เป็นด้านการท่องเที่ยวมากกว่านิคมอุตสาหกรรม แต่อย่างไรก็ตาม นอกจากว่าจะมีงานใหม่จากนโยบายรัฐเข้ามา ถ้ายังไม่มีผู้ว่าการ ก็อาจมีผลกระทบ เพราะถึงแม้จะมีรักษาการผู้ว่าการ แต่ก็อาจดำเนินงานได้ไม่ชัดเจนนัก”

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การเปิดรับสมัครผู้ว่าการ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. 2561-23 ก.พ. 2561 นับเป็นเวลากว่า 5 เดือนที่คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการการนิคมฯ ใช้พิจารณาอย่างรอบคอบ จากจำนวนผู้ลงสมัคร 4 คน