กนิษฐ เมืองกระจ่าง กู้วิกฤต “เครื่องใช้ไฟฟ้าจีน” ทะลัก

เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นสินค้าหนึ่งที่อาจจะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน หลายฝ่ายกังวลว่าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถูกคุณภาพต่ำจากจีนจะทะลักเข้าประเทศไทยแทนตลาดสหรัฐ “นางกนิษฐ เมืองกระจ่าง” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ในฐานะประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คนใหม่ซึ่งเพิ่มรับตำแหน่งวาระปี 2561-2563 ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

Q : ภาพรวมกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า

กลุ่มของเราครอบคลุมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม โดยกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์มีสัดส่วนมากที่สุด ปีนี้ทางกลุ่มครบรอบการก่อตั้ง 40 ปี เรามองถึงโอกาสของการลงทุนกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์ artifi-cial intelligence (AI) ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) ไม่ใช่ว่ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าจะย้ายการลงทุนเข้าไปใน EEC แต่ถ้าเป็นโรงงานอิเล็กทรอนิกส์คงเข้าไป ซึ่งเรามองว่ารายได้และเงินหมุนเวียนจะดีขึ้น และน่าจะมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มามากขึ้น

Q : ผลสงครามการค้าจีน-สหรัฐ

กลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้ามีการปรับตัวมาตั้งแต่ต้นปี เพราะเราเห็นสัญญาณ แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าได้รับผลกระทบเพียงใด กลุ่มที่ผลิตชิ้นส่วนส่งให้จีนจะได้รับผลกระทบแต่

Advertisment

จะมากน้อยเพียงใดยังตอบไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจีนจะไม่ยอมให้สหรัฐดำเนินการเพียงฝ่ายเดียว ทางผู้ประกอบการจีนก็จะมีการย้ายฐานการผลิตออกไปยังประเทศในอาเซียน ซึ่งคงหนีไม่พ้นเวียดนาม อินโดนีเซีย แต่ยังคงต้องซื้อชิ้นส่วนจากไทยเพื่อส่งไปยังฐานการผลิตใหม่ หรือบางรายอาจจะมีการย้ายฐานการผลิตมาที่ประเทศไทยด้วย

Q : ห่วงสินค้าจีนทะลักเข้าไทย

ก็มีโอกาสที่สินค้าสำเร็จรูปจากจีนจะไหลเข้าสู่ประเทศไทย แต่ไทยมีสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์สินค้าอุตสาหกรรม (สมอ.) ดูแล ส่วนสิ่งที่ห่วงกลัวว่าจะมีสินค้าจีนกลุ่มที่ไม่ผ่านมาตรฐานเข้ามาทางชายแดน และมักจะมีผู้ประกอบการนำสินค้านี้มาใช้จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เช่น สะสมพอยต์แลกเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก

เช่น พัดลม หม้อหุงข้าว กระติกน้ำร้อน เครื่องปิ้งขนมปัง เราก็ได้แต่คาดหวังว่าประชาชนไทยจะเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีมาตรฐานหลีกเลี่ยงสินค้าด้อยคุณภาพ โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่มีแบรนด์ (no brand) แต่จำเป็นต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะช่วงปลายปีซึ่งจะมีการจัดโปรโมชั่นช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำสินค้าโนแบรนด์เข้ามามาก

Advertisment

Q : ทิศทางการส่งออกครึ่งปีหลัง

ปัจจุบันมูลค่าตลาดสินค้านี้อยู่ที่ 1.9 ล้านล้านบาท โดยส่วนใหญ่ดูจากบริษัทผู้ผลิตดังเดิมจะเป็นการส่งออก 70-80% คาดว่าการส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกน่าจะขยายตัว 4% และครึ่งปีหลังทิศทางการส่งออกน่าจะดีขึ้น ทำให้ภาพรวมขยายตัว 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยสำคัญเป็นผลมาจากตลาดส่งออกสำคัญ เช่น ลาว กัมพูชา เมียนมา กำลังพัฒนาจึงมีความต้องการสินค้าไทยมากขึ้น และทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินค่อย ๆ อ่อนค่า ถือว่าเป็นปัจจัยบวกต่อการส่งออก ทำให้การขายดีขึ้น แต่ถ้าอัตราแลกเปลี่ยนยังมีความผันผวนจะสู้คนอื่นไม่ได้ อย่างตอนต้นปีบาทแข็ง 31 บาท/เหรียญสหรัฐ ห่างกัน 2 บาทก็แข่งขันได้ยาก

Q : ปัจจัยเสี่ยงของอุตสาหกรรม

นอกจากประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน จะทำให้มีบริษัทต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนในไทยแล้ว การที่รัฐบาลส่งเสริมการลงทุนในเขต EEC โดยให้สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนต่าง ๆ อย่างมาก ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนใหม่ ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมนี้ขยายตัวมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอให้ภาครัฐส่งเสริมและให้โอกาสกับนักลงทุนเดิมที่อยู่ในพื้นที่เช่นเดียวกับนักลงทุนใหม่ เพื่อส่งเสริมความมั่นใจในการลงทุนเพิ่มไลน์การผลิตมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาไทยถือเป็นประเทศที่มีค่าแรงสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในอาเซียนแล้ว หวังว่าเรื่องค่าแรงจะไม่ปรับขึ้นบ่อย เพราะจะเป็นต้นทุนของผู้ผลิต และแม้ว่าตอนนี้ค่าครองชีพดีขึ้น แต่ะเศรษฐกิจโดยรวมไม่ได้ดีมาก จึงไม่สามารถจะปรับขึ้นราคาได้ และที่สำคัญยังมีตัวสินค้าสำเร็จรูปเข้ามามากขึ้น เพราะตอนนี้ไทยเพิ่งปรับลดลงตามกรอบความตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) จาก 20-30% เหลือ 0-5% ซึ่งอาจจะทำให้มีการนำเข้าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าสำเร็จรูปเข้ามามากขึ้น ทำให้โรงงานประกอบในประเทศไม่มีงานทำ

Q : แนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรม

สมาคมมีแผนจะเสนอภาครัฐให้ส่งเสริมการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม โดยเปรียบเทียบกับรัฐบาลของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เหมือนกันกับไทย ฉะนั้น มาตรการส่งเสริมก็ไม่ควรต่างกัน และขอให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมการใช้สินค้า “เมดอินไทยแลนด์” โดยเฉพาะกลุ่มโทรคมนาคม เพื่อช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อในประเทศ โดยเฉพาะการประมูลจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐที่เน้นว่าจะต้องราคาถูก ผู้ประกอบการไทยไม่ได้ประโยชน์ เพราะแข่งกับจีนไม่ได้