“สมคิด”ปลื้มความเชื่อมั่นนักลงทุนญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นในรอบหลายปี เล็งโรดโชว์ญี่ปุ่นยกระดับหุ้นส่วนเศรษฐกิจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังนายฮิโรกิ มิตสึมาตะ (Mr.HiroKi Mitsumata) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (President of JETRO) เข้าพบ ว่า เจโทรได้รายงานดัชนีความเชื่อมั่นของนักธุรกิจญี่ปุ่นที่ลงทุนในประเทศไทยประจำปี โดยพิจารณาจากดัชนีความเชื่อมั่นในครึ่งปีหลังของปี 2017 เทียบกับครึ่งปีแรกขึ้นจากระดับ 14 เป็น 34 ขณะที่ครึ่งปีแรกของปี 2018 ดีขึ้นจากระดับ 34 เป็น 36 สำหรับแนวโน้มของครึ่งหลังของปี 2018 มีแนวโน้มจากระดับ 36 ขึ้นไปถึง 40

นายสมคิดกล่าวว่า ผลการสำรวจในปีนี้ได้คะแนนดีมากในรอบหลายปี ซึ่งเติบโตแบบก้าวกระโดด สำคัญที่สุดคือความมีเสถียรภาพของความมั่นใจไต่ระดับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เจโทรจะแถลงอย่างเป็นทางการราวปลายเดือนนี้

นายสมคิดกล่าวว่า มีคำถามหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ความกังวลในเรื่องสงครามทางการค้า หรือ การปกป้องทางการค้าของสหรัฐฯ ปรากฏว่าบริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่กังวลเพราะผลกระทบโดยตรงมีน้อย แสดงให้เห็นถึงสภาวะการค้าและการส่งออกของไทยที่ยังไปได้ด้วยดี

นายสมคิดกล่าวว่า นอกจากนี้ยังผลการสำรวจยังพบว่าความสนใจลงทุนในโครงการอีอีซีเพิ่มขึ้นมาก แสดงให้เห็นว่าการประชาสัมพันธ์ โดยการโรดโชว์ของผู้ที่เกี่ยวข้องทำให้นักลงทุนรู้จักและตื่นตัวสนใจโครงการอีอีซีมากขึ้น

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 17-20 กรกฎาคม จะนำคณะ อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมการลงทุนเดินทางโรดโชว์ชักจูงการลงทุน เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นแหล่งการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง

นายสมคิดกล่าวว่า ในการเดินทางไปญี่ปุ่นครั้งนี้จะมีการประชุมเจซีระดับสูง โดยมีรัฐมนตรีทั้งสองประเทศหารือกัน ซึ่งประเด็นที่จะมีการหารือคือเจเทปป้า ซึ่งจะเป็นการรีวิวความสำคัญไทยกับญี่ปุ่นในเชิงลึก ว่า อนาคตข้างหน้าอีก 10 ปี จะกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งรัฐบาลไทยสนใจการเจรจาการค้าเสรี (FTA) ยกระดับให้เป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

ทั้งนี้เจโทรไม่ได้กล่าวถึงการกำหนดการเลือกตั้งของไทยแต่อย่างใด