กรมการค้าภายในปลื้มงานออร์แกนิก เอ็กซ์โป คาดมียอดสั่งซื้อสินค้ากว่า100ล้าน

กรมการค้าภายในเป็นปลื้มการจัดงานออร์แกนิก เอ็กซ์โป ประสบความสำเร็จตามเป้า มียอดจำหน่ายสินค้าทันทีกว่า 36 ล้านบาท คาดมูลค่าซื้อต่อเนื่องอีกไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เผยการจัดงานครั้งนี้ ผู้ซื้อในประเทศทั้งห้าง ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า เดินทางมาเลือกซื้อสินค้ากันเพิ่มขึ้น รวมถึงผู้ซื้อต่างประเทศที่สนใจไม่แพ้กัน ระบุยังสามารถโชว์ภาพไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าในอาเซียนชัดเจนขึ้นด้วย

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงผลการจัดงาน BIOFACH Southeast Asia 2018 และ Natural Expo Southeast Asia 2018 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 ก.ค.2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า การจัดงานครั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าอินทรีย์สามารถจำหน่ายสินค้าได้ทันทีมูลค่ากว่า 36 ล้านบาท แยกเป็นการจำหน่ายปลีกประมาณ 22 ล้านบาท และการเจรจาธุรกิจประมาณ 14 ล้านบาท และคาดว่าจะมีการสั่งซื้อต่อเนื่องอีกกว่า 100 ล้านบาท

สำหรับสินค้าอินทรีย์และสินค้าธรรมชาติที่ได้นำไปจัดแสดงและจำหน่าย ได้แก่ สินค้ากลุ่มอาหารอินทรีย์ เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ เครื่องดื่ม อาหารแปรรูป เป็นต้น สินค้าอินทรีย์ที่ไม่ใช่อาหาร เช่น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว สุขภาพ ธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับอินทรีย์ เช่น สปา โรงแรม ร้านอาหาร และสินค้าธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

“ในการจัดงานครั้งนี้ ปรากฏว่ากลุ่มผู้ซื้อในประเทศหันมาให้ความสำคัญกับการซื้อสินค้าไปจำหน่ายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะห้าง ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าหลายๆ แห่ง ได้มาคัดเลือกสินค้าออร์แกนิกไปจำหน่ายกันมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามกระแสโลกที่คนหันมาให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพและปกป้องสิ่งแวดล้อม ส่วนตลาดต่างประเทศ ก็ให้ความสนใจสินค้าออร์แกนิกของไทยไม่แพ้กัน มีการเจรจาธุรกิจเพื่อสั่งซื้อไปจำหน่ายเพิ่มขึ้นด้วย”

นายบุณยฤทธิ์กล่าวว่า กรมฯ ยังประสบความสำเร็จในการยกระดับการจัดงานแสดงสินค้าแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทยให้เทียบเท่าการจัดงานระดับโลก โดยมีผู้เข้าชมงานกว่า 46,000 คน ทั้งไทยและต่างประเทศ ทำให้รู้จักและยอมรับในสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทยว่าเป็นสินค้าที่ดี มีคุณภาพมาตรฐานไม่แพ้สินค้าที่ได้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ระดับโลก และมั่นใจว่าเป้าหมายการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ในภูมิภาคอาเซียนประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ในการจัดงาน กรมฯ ยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตรอินทรีย์ระดับประเทศและระดับโลกมาให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางและแนวโน้มสินค้าเกษตรอินทรีย์ ซึ่งทุกคนมั่นใจว่าสินค้าเกษตรอินทรีย์จะเป็นทางเลือกใหม่ในการบริโภค และมีแนวโน้มเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสินค้าเกษตรอินทรีย์เป็นสินค้าที่มีอนาคต

สำหรับการจัดงาน Organic Expo เป็นการจัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ซึ่งเป็นการจัดงานในระดับภูมิภาคที่กรมฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท NurnbergMesse จำกัด (NM) ประเทศเยอรมนี ผู้จัดงาน BIOFACH โดยไทยถือเป็นประเทศที่ 7 ที่ได้รับเลือกให้จัดงานระดับโลก จากปัจจุบันที่มีการจัดงานที่เยอรมนี สหรัฐฯ บราซิล จีน อินเดีย และญี่ปุ่น โดย NM จะช่วยดึงผู้ประกอบการอินทรีย์จากทั่วโลกมาร่วมจัดแสดง และดึงผู้ซื้อมาเข้าร่วมงาน ขณะที่ไทย จะดึงผู้ประกอบการและผู้ซื้อในอาเซียนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเข้าร่วม