“กฤษฎา”ขันน็อต”บิ๊กเกษตร”ใส่ใจพิเศษหนังสือลงนาม ให้ถูกตามระเบียบกฎหมายอย่าผิดพลาด

“กฤษฎา” ขันน็อต ”บิ๊กเกษตร” ใส่ใจพิเศษหนังสือลงนาม ให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายอย่าผิดพลาด คาดโทษทำเสียหายสอบวินัย

เมื่อวันที่ 15 กันยายน นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกตรและสหกรณ์ (กษ.) ได้ส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ระบุ ด่วนที่สุด เรื่อง แนวทางการเสนอหนังสือราชการให้รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯลงนาม ถึงปลัด กษ.อธิบดีหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าและผู้บริหารรัฐวิสาหกิจรวมทั้งองค์การมหาชนในสังกัด กษ.ทุกหน่วยว่า

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบแนวทางการปฎิบัติราชการในเรื่องต่างๆ แก่ข้าราชการในสังกัด กษ.ทราบเพื่อถือปฎิบัติตั้งแต่ครั้งมาดำรงตำแหน่งในเดือนธันวาคม 2560 โดยเฉพาะขั้นตอนการเสนอหนังสือราชการให้รัฐมนตรีฯลงนามแจ้งส่วนราชการหรือเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาหรือเรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนหรืออยู่ในความสนใจของประชาชน นั้น ได้กำหนดไว้แล้วว่า ขอให้ผู้บริหารหรือผู้บังคับบัญชาของทุกหน่วยให้ความใส่ใจเป็นกรณีพิเศษและต้องกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเร่งรัดดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายอย่าให้เกิดความผิดพลาด รวมทั้งได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบถือเรื่องมาพบและชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับสาระของเรื่องเพื่อให้รัฐมนตรีสามารถลงนามได้ทันทีทั้งในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ ก็ได้ทุกโอกาส

แต่ข้อเท็จจริงปรากฎว่าปัจจุบัน มีส่วนราชการในสังกัด กษ.บางแห่งไม่ถือปฎิบัติตามแนวทางดังกล่าวข้างต้น ทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการหรือบางครั้งเมื่อมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นๆหรือประชาชนมาติดตามเรื่องกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโดยตรง ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่หลายคนก็มักจะปฎิเสธไม่ชี้แจงความเป็นมาของเรื่องว่าอยู่ในขั้นตอนใดแต่มักจะแจ้งว่าเรื่องยังอยู่ในระหว่างรอรัฐมนตรีฯลงนามทั้งๆที่ตั้งแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายกฤษฎา บุญราช) มาดำรงตำแหน่ง นั้น จะให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนโดยลงนามในหนังสือราชการทุกฉบับอย่างช้าที่สุดไม่เคยเกิน 48 ชั่วโมงนับแต่มีการเสนอเรื่อง จึงไม่มีเรื่องค้างการพิจารณาลงนามที่ห้องรัฐมนตรีเป็นเวลานานกว่าสัปดาห์หรือเป็นเดือนแต่อย่างใด

ดังนั้น ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จึงขอให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตลอดจนอธิบดีหรือผู้บริหารงานของทุกหน่วยในสังกัด กษ.ได้กำชับให้ข้าราชการในสังกัดถือปฎิบัติเกี่ยวกับการเสนอหนังสือราชการให้รัฐมนตรีพิจารณาลงนามตามแนวทางดังกล่าวข้างต้นโดยเคร่งครัดและหากพบว่าข้าราชการรายใดหรือหน่วยงานใดในสังกัดกระทรวงเกษตรฯไม่ปฎิบัติจนเกิดความเสียหายแก่ทางราชการและหรือประชาชนให้ผู้บังคับหน่วยสั่งสอบสวนและลงโทษทางวินัยทุกกรณีด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์