พาณิชย์ถอด 3 ธุรกิจบริการ ออกจากบัญชีฯพ.ร.บ.ต่างด้าว

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้พิจารณาทบทวนรายการธุรกิจบริการตามบัญชีแนบท้าย 3 ของพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 โดยได้มีมติให้ถอด 3 รายการธุรกิจบริการ ได้แก่ ธุรกิจบริการให้กู้ยืมเงินให้แก่บริษัทในเครือในกลุ่มในประเทศ ธุรกิจบริการให้เช่าพื้นที่อาคาร พร้อมสาธารณูปโภคให้แก่บริษัทในเครือในกลุ่ม และธุรกิจบริการให้คำปรึกษาแนะนำให้แก่บริษัทในเครือในกลุ่ม เฉพาะ 4 กิจกรรม คือ ด้านบริหารจัดการ ด้านการตลาด ด้านทรัพยากรบุคคล และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ออกจากบัญชีแนบท้าย เพราะไม่ได้เป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงกับวิชาชีพโดยตรง

นางกุลณี กล่าวว่า สาเหตุที่ได้พิจารณาถอด 3 รายการธุรกิจดังกล่าวออกจากบัญชีแนบท้าย 3 เพราะเป็นธุรกิจที่ไม่กระทบกับผู้ประกอบการคนไทย เป็นการให้บริการเฉพาะแก่บริษัทในเครือในกลุ่ม และยังเป็นการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจให้กับคนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในการให้บริการดังกล่าว เนื่องจากตามปกติ ธุรกิจบริการที่อยู่ในบัญชี 3 คนต่างด้าวสามารถเข้ามาประกอบธุรกิจได้อยู่แล้ว โดยต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว โดยการถอดออกจากบัญชี 3 ทำให้ไม่ต้องมาขออนุญาต ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอน อำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน และดึงดูดให้มีการเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น

นางกุลณี กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการดำเนินการหลังจากนี้ กรมฯจะเสนอผลการพิจารณาให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ และจากนั้นจะทำเป็นกฎกระทรวงเพื่อถอดธุรกิจบริการทั้ง 3 รายการดังกล่าวออกต่อไป ซึ่การพิจารณาทบทวนโดยยึด 3 หลักเกณฑ์ คือ เป็นธุรกิจบริการที่มีกฎหมายเฉพาะดูแลอยู่ เป็นธุรกิจที่คนไทยมีความพร้อมในการแข่งขัน และธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยที่ผ่านมา ได้พิจารณาธุรกิจบริการรวม 30 รายการ และได้ตัดออก 3 รายการ ส่วนธุรกิจบริการที่เหลือจะมีการจัดประชุมกลุ่มย่อยในแต่ละสาขา เพื่อพิจารณาว่าจะถอดหรือไม่ถอดออกต่อไป

ที่มา:มติชนออนไลน์