UNIDO ตั้งศูนย์หนุนลงทุน อุตฯหวั่น “ซ้ำซ้อน” บีโอไอ

“อุตตม” ขอปรับบทบาทศูนย์ ITPO หวั่นซ้ำซ้อนบีโอไอหลัง UNIDO จ่อตั้งที่ชลบุรีดึงลงทุนต่างชาติเชื่อมไทย

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงได้ลงนามความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNIDO) เมื่อปีที่แล้ว เพื่อพัฒนาและดำเนินนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 โดยการจัดตั้งสำนักงานเพื่อการส่งเสริมการลงทุนและเทคโนโลยี (Investment and Technology Promotion Offices : ITPO) แห่งแรกในอาเซียนนั้น ล่าสุด UNIDO เตรียมใช้พื้นที่ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต (ITC) จ.ชลบุรี ตั้งศูนย์ดังกล่าวในปี 2562 เพื่อส่งเสริมสนับสนุน และเชื่อมโยงเครือข่าย UNIDO ใน 9 ประเทศทั่วโลก คือ เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ไนจีเรีย บาห์เรน รัสเซีย เพื่อดึงดูดการลงทุนมายังเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

“ทาง UNIDO จะใช้เครือข่ายที่มีถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับ SMEs ไทย เขามีคอนเซ็ปต์ของแต่ละประเทศก็นำมา matching กัน ตอนนี้กำลังปรับบทบาท ITPO ไม่ให้ซ้ำซ้อนกับที่ไทยทำอยู่”

นอกจากนี้ UNIDO ได้เข้ามาพัฒนาฝึกอบรมบุคลากรและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดแล้ว 2 ครั้ง และเพื่อขยายขีดความสามารถจะทำการขยายผลกรอบความร่วมมือเพิ่มขึ้นอีก สำหรับผู้ให้บริการธุรกิจ ผู้คิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยี ผู้ประกอบการ SMEs ธุรกิจเครื่องจักรและนักประดิษฐ์ที่คิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อรองรับตลาดอุตสาหกรรมในยุค Industry 4.0

แหล่งข่าวกระทรวงอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า มีการหารือที่จะตั้ง ITPO มาระยะหนึ่งแล้วแต่ยังไม่สามารถทำได้เป็นรูปธรรม เนื่องจากศูนย์นี้จะมีบทบาทคล้ายกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ดึงดูดการลงทุนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทาง ITPO มีบทบาทเน้นสนับสนุนการออกไปลงทุน (outbound) ส่วนบีโอไอเน้นดึงลงทุนเข้ามาในประเทศ (inbound)

นายลี ยง ผู้อำนวยการใหญ่ UNIDO กล่าวว่า นอกเหนือจากการตั้งศูนย์ ITPO แล้วนั้น ทาง UNIDO ยังหารือถึงแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) ซึ่งสอดรับกับแนวทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของไทย เบื้องต้นทางอีอีซีและ UNIDO ได้กำหนดเป้าหมายนำร่องพัฒนาด้านการคมนาคมขนส่ง การบริหารจัดการของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม และการบริหารจัดการพลังงานในชุมชนเมือง

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า อุตสาหกรรมไทยจะได้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงเครือข่าย UNIDO ซึ่งมี knowhow เทคโนโลยี นวัตกรรม ที่จะเข้ามาพัฒนาอุตสาหกรรมไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ส่งเสริม SMEs ภาคอุตสาหกรรม และเชื่อมโยงธุรกิจ