กฟน. ชี้แจง ยืนยันไม่ได้ทำให้เกิดไฟฟ้าดับสนามบินสุวรรณภูมิ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าวันนี้ (24 ตุลาคม 2561) นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ชี้แจงว่า จากกรณี เกิดเหตุไฟฟ้าดับบางส่วนภายในอาคารท่าอากาศยานสุวรรณภูมินานประมาณ 10 นาที เมื่อวานนี้ (23 ตุลาคม 2561) นั้น กฟน. ยืนยันไม่ใช่ความผิดพลาดจากการปฏิบัติงานของ กฟน. แต่อย่างใด

โดยได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า เหตุไฟฟ้าดับดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา ประมาณ 09.43 น. ซึ่ง กฟน. และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้กำหนดแผนงานบำรุงรักษาสถานีไฟฟ้าภายในอาคารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบสวิตช์เกียร์ 115 kV GIS และหม้อแปลงไฟฟ้า 24 kV GIS ที่จ่ายไฟฟ้าให้แก่อาคารสนามบิน โดยมีแผนงานนำแหล่งจ่ายไฟฟ้าชุดอื่นมาจ่ายทดแทนในระหว่างดำเนินการซ่อมบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า เพื่อให้อาคารสนามบินมีไฟฟ้าใช้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ของ ทอท.รับผิดชอบในการปลดสับสวิตช์เพื่อย้ายแหล่งจ่ายไฟดังกล่าว และในเวลา 09.43 น.ได้เริ่มปลดสับสวิตช์ไฟฟ้า ระหว่างดำเนินการปลดสับสวิตช์ได้เกิดความคลาดเคลื่อนจนเป็นเหตุให้เกิดไฟฟ้าดับในอาคารผู้โดยสารบางส่วนขึ้น ซึ่งทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองทำงานโดยอัตโนมัติ ส่งผลให้เกิดควันดำจากท่อไอเสียของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ไม่ใช่ควันจากเพลิงไหม้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ ทอท.ได้เร่งดำเนินการจ่ายไฟกลับคืนเป็นปกติเรียบร้อยภายใน 10 นาที พร้อมทั้งขอเลื่อนกำหนดการบำรุงรักษาสวิตช์เกียร์และหม้อแปลงไฟฟ้าในความรับผิดชอบของ กฟน.ออกไปก่อน โดยจะดำเนินการในภายหลังต่อไป ทั้งนี้ได้มีการกำหนดมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก