“สนธิรัตน์” เผยพาณิชย์ จับมือ ก.เกษตร จัดทำแผนข้าวครบวงจร รับปีการผลิตข้าว61/62เพื่อจัดการ กำกับผลผลิตไม่ให้เกิน33ล้านตัน

“สนธิรัตน์” เผยพาณิชย์ จับมือ ก.เกษตร จัดทำแผนข้าวครบวงจร รับปีการผลิตข้าว 61/62 เพื่อจัดการ กำกับผลผลิตไม่ให้เกิน 33 ล้านตัน ชูตลาดนำการผลิต ขณะที่การจับคู่เจรจาคาดว่าจะเกิดมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังจากการเปิดงาน “จับคู่ธุรกิจสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวเพื่อเร่งรัดการส่งออก” (The International Rice and Rice Products Business Matching) เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 ว่า สถานการณ์ราคาข้าวในขณะนี้อยู่ในทิศทางที่ดี ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของกระทรวงที่เน้นการตลาดนำการผลิต (Demand Driven) เพื่อใช้กำหนดแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งจากการขับเคลื่อนการบริหารตามกรอบดังกล่าวนี้ ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกทุกชนิดปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะข้าวเปลือกหอมมะลิที่มีราคาสูงขึ้นเป็นประวัติศาสตร์ถึง 17,700 บาท/ตัน และราคาข้าวเปลือกเจ้าก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 7,500-8,000 บาท/ตัน ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วกว่า 500 บาท/ตัน

อย่างไรก็ดี ในปีการผลิต 2561/62 กระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำ “แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร” เพื่อบริหารจัดการและกำกับผลผลิตข้าวไม่ให้เกิน 33.421 ล้านตันต่อปี ซึ่งถือเป็นปริมาณที่สอดคล้องกับความต้องการใช้ภายในประเทศ โดยจะช่วยแก้ปัญหาผลผลิตข้าวล้นตลาดได้ โดยแผนดังกล่าวนี้ จะประกอบไปด้วย แผนเชิงรุกในการผลักดันข้าวออกสู่ตลาดโลก ที่จะส่งผลให้มีคำสั่งซื้อจากประเทศจีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และประเทศในแถบแอฟริกา เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 คาดการณ์ว่าจะสามารถส่งออกข้าวได้ตามเป้าหมายที่ 11 ล้านตัน อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์การตลาดนำการผลิต (Demand Driven) และแผนความร่วมมือของ 2 กระทรวง ที่จะบริหารผลผลิตข้าวอย่างครบวงจรและการรุกตลาดต่างประเทศอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง รวมทั้งการที่กระทรวงสามารถระบายข้าวค้างสต็อกออกไปได้จนหมดกว่า 16 ล้านตัน เชื่อว่า ราคาข้าวจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับการเจรจาจับคู่ธุรกิจครั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมากผู้นำเข้ากว่า 160 ราย จาก 28 ประเทศทั่วโลก ขณะที่ผู้ประกอบการไทย 170 ราย โดยเชื่อว่า ภายนหลังการเจรจาครั้งนี้ จะก่อให้เกิดคำสั่งซื้อทันทีประมาณ 1,500 ล้านบาท และคำสั่งซื้อใน 1 ปีอีกประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ได้ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการลงนามความตกลง MOU ระหว่างผู้นำเข้าข้าวต่างประเทศกับผู้ประกอบการไทย จำนวน 4 ฉบับ รวม 93,000 ตัน