วว. เปิดตัวเครื่องหมายการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์และบริการ

วว. เปิดตัวเครื่องหมายการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์และบริการ สร้างความเข้มแข็งผู้ประกอบการไทย พร้อมจับมือพันธมิตรพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการบริการวิทย์ นวัตกรรม รองรับการเปิดเสรีการค้า

ดร.อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้จัดทำระบบให้บริการเทคนิคด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแบบเบ็ดเสร็จที่เรียกว่า MOST One Stop Service เนื่องจากตระหนักถึงความสำคัญ ของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้วยการใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0. มุ่งสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ (National Quality Infrastructure) ให้มีจำนวนที่เพียงพอได้มาตรฐาน

โดยระบบนี้จะให้บริการแบบครบวงจรด้านการทดสอบและสอบเทียบเป็นการเชื่อมโยงและบูรณาการเครื่องมือและปัจจัยต่างๆที่มีอยู่ เพื่อให้เป็นระบบสนองตอบต่อความต้องการของผู้ประกอบการได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึงถือเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องให้ความสำคัญเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน สินค้าและบริการต่างๆที่ผลิตขึ้น การอุปโภคและบริโภคภายในประเทศหรือเพื่อการส่งออกนั้นจำเป็นต้องได้คุณภาพตรงตามมาตรฐานที่กำหนดเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุดและเพื่อให้การส่งออกเป็นไปอย่างราบรื่น

“ การจัดงานเปิดตัวเครื่องหมายการรับรองผลิตภัณฑ์และบริการของวว. ทั้งนี้ถือว่าเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาประเทศโดยการยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการของผู้ประกอบการภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคการท่องเที่ยว จะส่งผลระยะยาวทั้งต่อการพัฒนาและยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการของไทยให้เติบโตอย่างยังยืน”ดร.อัจฉรากล่าว

พร้อมกันนี้ทางวว. ได้มอบโล่ให้กับผู้ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์และบริการ 6 รายจาก 18 ราย คือ 1) การรับรองผลิตภัณฑ์เกษตรตามหลัก GAP (ลำปาง 2 ราย สระบุรี 1 ราย)

2) การรับรองผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ (นครปฐม 3 ราย อุบลราชธานี 9 ราย )

3) การรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยว (เชียงใหม่ ลำพูน นนทบุรี จังหวัดละ 1 ราย)

ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว. กล่าวว่า วว. ร่วมกับพันธมิตรทั้ง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยแม่โจ้. กรมการท่องเที่ยว องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย จัดทำเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์และบริการของวว. มุ่งเน้นที่กลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการ 6 กลุ่ม ได้แก่ เกษตรตามหลัก GAP เกษตรอินทรีย์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ พลาสติกที่สลายตัวได้ทางชีวภาพ ระบบขนส่งทางราง และบริการท่องเที่ยว

โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อเพิ่มความสามารถของสำนักรับรองระบบคุณภาพของ วว. ในการเป็นหน่วยงานรับรองผลิตภัณฑ์และบริการที่มีระบบการทำงานตามมาตรฐาน ISO/IEC 17065 ส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมและบริการของประเทศมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านมาตรฐานรับรองรองรับการเปิดเสรีทางการค้ารวมถึงลดผลกระทบจากการใช้มาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษี

ทั้งนี้ การให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพของประเทศหรือที่เรียกว่า MSTQ แบ่งเป็น 4 หมวด ได้แก่ ระบบมาตรวิทยา การกำหนดมาตรฐาน การทดสอบและการประกันคุณภาพ มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศโดยการสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการไทย สามารถผลิตสินค้าและบริการให้เป็นไปตามหลักสากล ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการสอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาประเทศให้ก้าวสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยังยืน โดยสนับสนุนการใช้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาการผลิตสินค้าและบริการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของภาคเกษตรกรรมอุตสาหกรรมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมวิสาหกิจชุมชนและภาคประชาชน

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!