“นครชัยแอร์” เสนอภาครัฐยกเลิกภาษีผู้ประกอบการภาคขนส่ง อุดหนุนค่าน้ำมัน ห่วงขึ้นค่าโดยสารกระทบผู้บริโภค

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า มาตรการปรับขึ้นค่าโดยสารในช่วงเดือนมกราคม 2562 ในอัตราประมาณ 10% จะช่วยอุดหนุนผู้ประกอบการในด้านต้นทุน แต่ก็ต้องคำนึงเช่นเดียวกันว่าค่าโดยสารที่ปรับขึ้นจะกระทบกับผู้บริโภคหรือไม่ อย่างไรก็ตามเสนอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคขนส่ง ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบการยกเว้นภาษี เช่นเดียวกับการยกเว้นภาษีโรงเรียน หรือช่วยเหลือในด้านอื่นๆ เช่น ค่าอะไหล่ ค่าซ่อมตัวรถ หรืออุดหนุนราคาน้ำมันเองก็ดี ส่วนความคืบหน้าเรื่องการชำระค่าโดยสารผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรผู้มีรายได้น้อย ได้ส่งหนังสือกลับไปที่กระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ทบทวน อีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการรายใหม่อาจจะเข้ามาน้อย แต่ผู้ประกอบการลดเที่ยววิ่งไปกว่า 40% จากปัจจัยเรื่องเส้นทางการเดินรถ และการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทาง จึงมีความกังวลเรื่องผู้ประกอบการจากภายนอกและนอมินีในภาคขนส่ง อย่างไรก็ตามจำนวนคนเดินทางไม่ได้ลดลง แต่อาจจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ หากเศรษฐกิจไม่ดีอาจจะทำให้ยอดคนเดินทางลดลงในบางช่วง

“การให้บริการเดินรถในช่วง 3-4 เดือนนี้เติบโตขึ้นต่อเนื่อง จากจำนวนนักท่องเที่ยวและคนเดินทางที่เพิ่มขึ้นช่วงปลายปี มาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวของภาครัฐ โดยพบว่าการท่องเที่ยวในเมืองรองเพิ่มขึ้่นประมาณ 10% เมื่อเทียบกับช่วง 2 เดือนแรกของปีที่รายได้ไม่ค่อยดี จึงประเมินภาพรวมรายได้ทั้งปีจะเติบโต 2-3% หรือมีรายได้ประมาณ 1,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ประมาณ 1,700 ล้านบาท ส่วนการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ แม้ว่าจะมีสัดส่วนน้อยก็ตาม แต่ในเมืองหลักในเส้นทางการเดินรถเชียงใหม่-ระยอง เชียงใหม่-กรุงเทพ พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้น” นางเครือวัลย์กล่าว

ส่วนแผนการดำเนินงานของบริษัทในปี 2562 เตรียมขยายเส้นทางอีก 2-3 เส้นทาง ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคตะวันตก จากปัจจุบันที่ให้บริการเที่ยวรถ 37 เส้นทาง มีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 10,000 คนต่อวัน และมีแผนเพิ่มรถรวม 30 คัน ทั้งการทดแทนรถเก่าที่หมดอายุและรถใหม่ นอกจากนี้มีแผนลงทุนและปรับปรุงจุดจอดรถในต่างจังหวัด โดยเพิ่มร้านกาแฟหรือร้านสะดวกซื้อ ในทำเลที่มีศักยภาพ เช่น เชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี

ทั้งนี้นครชัยแอร์ร่วมกับบริษัท อมรินทร์บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด หรือร้านหนังสือนายอินทร์ เปิดให้บริการอ่านหนังสืออีบุ๊คในเครือนายอินทร์บนรถโดยสารระหว่างการเดินทาง เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ซึ่งผู้โดยสารสามารถใช้งานโดยโหลดแอพลิเคชั่นนายอินทร์-ปัณณ์

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์