“สมคิด” นัดผู้บริหารรัฐวิสาหกิจหารือเบิกจ่ายงบลงทุน 3.91 แสนล้าน

รองนายกฯสมคิด เตรียมนำทีมเดินทางไปโรดโชว์ภูมิภาคคันไซ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 30 ม.ค.-2 ก.พ. 2562

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ในการประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ในวันที่ 16 มกราคม 2562 ที่มีนายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน สคร. เชิญผู้บริหารรัฐวิสาหกิจที่มีวงเงินลงทุนขนาดใหญ่มาร่วมประชุม ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการตามงานจากการครั้งที่ประชุมล่าสุดเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งนายสมคิดต้องการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อเนื่อง

“รองนายกฯ สมคิด นัดประชุมเพื่อเร่งรัดเบิกจ่ายลงทุนรัฐวิสาหกิจเป็นประจำทุก 1-2 เดือน ในวันที่ 16 มกราคม เป็นการประชุมเพื่อตามงานว่าการบ้านฝากไว้เมื่อครั้งประชุมวันที่ 21 พฤศจิกายน ทำได้ไปถึงไหนแล้ว”นายประภาศกล่าว

นายประภาศกล่าวว่า ในปี 2562 รัฐวิสาหกิจที่ สคร. กำกับดูแล 45 แห่ง มีกรอบการลงทุนจำนวน 391,866 ล้านบาท มาจากรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งนายสมคิดมอบนโยบาย ประกอบด้วย เร่งรัดการเบิกจ่ายในช่วงปลายปี 2561 จนถึงต้นปี 2562

นอกจากนี้มอบให้ปรับปรุงแผนและประมาณการเบิกจ่ายงบลงทุนให้สะท้อนกับความสามารถในการเบิกจ่ายได้ตามจริง เร่งรัดการเบิกจ่ายไม่น้อยกว่า 95% เพื่อให้สอดคล้องกับตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 และให้คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจกำกับดูแลการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย และพิจารณากำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของการเบิกจ่ายงบลงทุนในการประเมินผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ

 

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์