“พาณิชย์” เตรียมชง ครม.พิจารณาทบทวนบัญชีสินค้าและบริการควบคุมปี’62 จับตาไฟเขียวขึ้นบัญชีควบคุม “ยาและเวชภัณฑ์-บริการทางการแพทย์”

แฟ้มภาพ

“พาณิชย์” เตรียมชง ครม.พิจารณาทบทวนบัญชีสินค้าและบริการควบคุมปี’62 วันที่ 22 ม.ค.นี้ จับตาไฟเขียวขึ้นบัญชีควบคุม “ยาและเวชภัณฑ์-บริการทางการแพทย์”

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กรมการค้าภายในในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 22 มกราคมนี้ เพื่อพิจารณาทบทวนบัญชีสินค้าและบริการควบคุมที่จะใช้บังคับในปี 2562 ตามที่ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 พิจารณาบัญชีสินค้าและบริการควบคุมรวมทั้งสิ้น 52 รายการ ลดลงจากปี 2561 ที่มีจำนวน 54 รายการ

ภายหลังจากที่ประชุม กกร. เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 ได้มีมติให้เพิ่มสินค้าควบคุม 1 รายการ คือ ยาและเวชภัณฑ์ และถอดสินค้าที่อยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมจำนวน 4 รายการออก ได้แก่ น้ำตาลทราย เยื่อกระดาษ เม็ดพลาสติก และแบตเตอรี่รถยนต์ ทำให้สินค้าควบคุมลดเหลือ 46 รายการ จากเดิม 49 รายการ และเพิ่มบริการทางการแพทย์ให้เข้ามาอยู่ในบัญชีบริการควบคุมอีก 1 รายการ ทำให้มีบริการควบคุมรวม 6 รายการ

เนื่องจากเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันภายหลังจากได้มีปรับโครงสร้างราคาน้ำตาลทรายให้ลอยตัวตามกลไกตลาด ส่งผลให้ราคาขณะนี้ปรับตัวลดลง ส่วนสินค้าเยื่อกระดาษ เม็ดพลาสติก และแบตเตอรี่รถยนต์ ไม่พบว่ามีปัญหาด้านราคา เป็นสินค้าที่มีมีผู้ผลิตหลายรายจึงมีการแข่งขัน

ขณะที่การเพิ่มยาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ เข้ามาเป็นสินค้าและบริการควบคุม เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเข้ามาเป็นจำนวนมากว่าโรงพยาบาลเอกชนมีการคิดค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ และค่ารักษาพยาบาลแพงเกินสมควร ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ จึงต้องนำเข้ามาเป็นสินค้าและบริการควบคุม เพื่อให้สามารถมีมาตรการเข้ามากำกับดูแลตามความเหมาะสม