“สนธิรัตน์” ย้ำ ลาออกตามหน้าที่ สร้างบรรทัดฐานการเมืองใหม่ พร้อมเดินหน้าสู่สนามเลือกตั้งเต็มตัว

“สนธิรัตน์” ย้ำลาออกครั้งนี้ทำตามหน้าที่ โดยสร้างบรรทัดฐานการเมืองใหม่ พร้อมเดินหน้าสู่สนามเลือกตั้งเต็มตัว ส่วนงานกระทรวงพาณิชย์มั่นใจทีมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่เต็มที่ การทำงาน 2 ปีที่ผ่านมาทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐฒนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการกล่าวลาข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ภายหลังลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ ว่า การตัดสินใจลาออกครั้งนี้นับว่าเป็นบันทัดฐานใหม่ทางการเมืองที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรัฐบาลที่ผ่านมา ระหว่างการประกาศกฤษฎีกาการเลือกตั้ง เดิมจะมีรัฐมนตรีรักษาการเพื่อปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะได้มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาก โดยการตัดสินใจครั้งนี้เป็นการกระทำโดยหน้าที่ไม่ได้เกี่ยวข้องทางการเมืองแต่อย่างไร และต้องการทำงานทางการเมืองอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องการเบียดบังเวลาราชการซึ่งทำได้ไม่เต็มที่

การทำงานในช่วง 3-4 เดือน โดยยอมรับว่า มีความกดดันในการทำงานเนื่องจากมีกระแสเรียกร้องให้ลาออก แต่ไม่สามารถลาออกได้เพราะมีภารกิจสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องดำเนินการ ทั้งปัญหาเรื่องของสงครามการค้า เพราะหากทิ้งไว้อาจจะส่งผลกระทบต่อประเทศ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก การยกนะดับค้าปลีกแบบดั้งเดิมให้อยู่รอด รวมทั้งการผลักดันภารกิจที่เป็นเรื่องยาก คือ การดูแลค่ารักษาพยาบาล และสิทธิบัตรกัญชา โดยเฉพาะเรื่องล่าสุด เมื่อรัฐบาลใช้ ม.44 ในการดูแลในเรื่องดังกล่าว ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ตัดสินใจลาออก

2 ปีที่ทำงานตั้งแต่รัฐมนตรีช่วยว่ากากระทรวงพาณิชน์ และดำรงค์ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตนได้ทุ่มเทในการทำงานอย่างเต็มที่ที่จะช่วยเหลือประชาชน เกษตรกร โดยเฉพาะการสร้างเศรษฐกิจฐานราดให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งได้แก้ไขและผลักดันหลายโครงการให้เกิดขึ้น เช่น โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การดูแลราคาสินค้าเกษตร ข้าว มันสำปะหลัง รวมไปถึงผลไม้ซึ่งที่ผ่านมากเผลักดันให้ประเทศไทยเป็น มหานครผลไม้ การผลักดันสินค้าเกษตร การใช้อีคอมเมิร์ซ และการแก้ปัญหาความยากจน แอพถุงเงิน

ส่วนงานที่ต้องการให้กระทรวงพาณิชน์สานต่อ คือ แผนปฎิรูปภาคเกษตรครบวงจร การผลักดันธุรกิจบริการ ที่ขณะนี้มีการยื่นขอตั้งกรมใหม่ คือ กรมบริการ เป้าหมายการส่งออก 8% ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องผลักดันต่อไป และการวางตำแหน่งข้าราชการของกระทรวงพาณิชย์ ที่ผ่านมายืนยันว่าได้วางตัวผู้บริหารไว้แล้วเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง เชื่อว่าจะสานงานต่อได้โดยไม่ยึดติดกับตัวบุคคล และข้าราชการ ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ค่อนข้างสมบูรณ์มาก

นายสนธิรัตน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “การอยู่ทำงานที่กระทรวงพาณิชย์ ตนอยู่ด้วยความสุข แม้จะไม่เคยทำงานที่นี้มาก่อน และไม่รู้จักใครเลยแต่ก็ได้รับการต้อนรับจากข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ด้วยความอบอุ่น และช่วยเหลืองานอย่างเต็มที่ ซึ่งตนขอบคุณข้าราชการกระทรวงพาณิชย์”

Advertisment

ส่วนการเข้ามาดำรงค์ตำแหน่งรักษาการกระทรวงพาณิชย์จะเป็นใคอย่างไร ก็ต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะมอบหมายจะให้ใครมาทำหน้าที่ ซึ่งตนไม่ทราบในเรื่องนี้และเชื่อว่างานที่ยังค้างก็สามารถที่จะเดินหน้าไปได้ เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ยังมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่อยู่

ส่วนอนาคตทางการเมือง ย้ำว่าไม่ได้หวังตำแหน่งทางการเมือง ไม่ได้ทำเพื่อหวังตำแหน่งแต่อยากเห็นการเมืองมีทางออกเป็นที่พึ่งเป็นหลักของบ้านเมืองในอนาคต ตนไม่ใช่นักการเมืองแต่เป็นคนที่ทำงานการเมืองในระยะหนึ่ง ที่มีความตั้งใจให้ประเทศเดินต่อให้ได้ การเมืองแพ้ชนะเป็นเรื่องรอง แต่ที่สำคัญคือการเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง การเดินหน้าไม่ต่อเนื่องเป็นการลดศักยภาพของประเทศ ไม่อยากเห็นประเทศถอยหลังกลับไป และไม่อยากเห็นการเอาชนะทางการเมืองแบบสุดโต่ง

“มั่นใจพรรค เป็นทางเลือกหนึ่งของประชาชนเพื่อทางออกของประเทศ เพราะเรามีบุคลากร มีนโยบายมีการบริหารจัดการที่จะสามารถขับเคลื่อนประเทศต่อไปได้ อย่างไรก้ดี การรำลาข้าราชการครั้งนี้ไม่ได้อาลัยอาวรณ์ แต่รู้สึกอบอุ่นทำงานอย่างมีความสุขมาตลอดทั้งที่ไม้รู้จักใครเลย ได้รับแรงหนุนที่ดีมาโดยตลอด2ปีที่ทำงาน รู้สึกอบอุ่นดีใจผูกพันธ์ โดยวันนี้เป็นการทำงานวันสุดท้ายแล้ว”