“ประยุทธ์” ยันร่าง พ.ร.บ.ข้าว ทำขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์แก่เกษตรกร ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. เวลา 13.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงร่าง พ.ร.บ.ข้าว ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. …สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังพิจารณาอยู่ อาจเอื้อนายทุนในการผูกขาดการจำหน่ายเมล็ดข้าว ส่งผลกระทบต่อชาวนา

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่กฎหมายที่รัฐบาลเสนอขึ้นไป เเต่เป็นกฎหมายที่ สนช. เสนอขึ้นมา ทีนี้จะเอามาเกี่ยวข้องกับหน่วยงาน การใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐ จำเป็นต้องให้รัฐบาลพิจารณาร่วมด้วย ซึ่งได้พิจารณาเเละส่งกลับไปเเก้ในส่วนที่เป็นปัญหาเเล้ว

“สิ่งที่เอามาเผยเเพร่วันนี้ก็ไม่ได้เอาตัวจริงมาเผยเเพร่ ทำให้เกิดความเกลียดชังไปทั้งหมด ทั้งที่เจตนารมย์ของทั้ง สนช. เเละรัฐบาลมุ่งหวังที่จะดูเเลเกษตรกรให้มากยิ่งขึ้น ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ เเละเขียนไปเเล้วว่าไม่กระทบเกษตรกร ทั้งการเก็บ การขายเมล็ดพันธุ์ของเกษตรกรเอง เพียงเเค่ไปดูในส่วนของภาคเอกชนว่าที่มาอย่างไร เวลาขออนุญาตบริษัทมันมีกติกา การรับรองพันธุ์อยู่เเล้ว” นายกฯ กล่าวและว่า

พันธุ์ข้าวในประเทศไทยมีกว่า 20,000 พันธุ์ การที่จะเอาทั้งหมดมาขึ้นทะเบียนมันเป็นไปไม่ได้ เเต่ก็มีทะยอยขึ้นทะเบียนมาตอนนี้กว่า 148 พันธุ์ ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวหลัก มีผลผลิตสูง ราคาดี ที่เหลือจะทะยอยขึ้นทะเบียนตามลำดับ ส่วนชาวนามีการผลิตเมล็ดข้าว 3 ส่วน คือ กรมการข้าว ไม่เกินเเสนตันต่อปี จากสหกรณ์เกษตรกรประมาณ 2 เเสนตันต่อปี เเละส่วนสุดท้ายคือมาจากบริษัทห้างร้านต่างๆ อีก 2 เเสนกว่าตัน

ทั้งนี้ตนยืนยันว่า ความมุ่งหวังของรัฐบาลคือ ดูแลเกษตรกร เเต่ต้องมีกติกา จะมากน้อยเเค่ไหนต้องไปดูในสนช. ซึ่งเขาเองคงไม่ได้หวังเอาเป็นเอาตายกับใครทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าวัตถุประสงค์สำคัญคือดูแลพี่น้องเกษตรกร ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ เราต้องไว้ใจกัน ถ้าไม่ไว้ใจกันก็ทำไรไม่ได้สักอย่าง