มท.1 ระบุ “ภัยแล้งปีนี้รุนแรงกว่าปีก่อน” สั่งเตรียมรับมือ-ช่วยเหลือประชาชน

แฟ้มภาพประกอบข่าว

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. เวลา 15.10 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม.ในวันนี้ ถึงสถานการณ์ภัยแล้งเเละมาตรการช่วยเหลือ ว่า จากการประเมินของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตั้งเเต่กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทานวานนี้ มีรายละเอียดว่า ในช่วงมีนาคม-เมษายน ฝนจะน้อยกว่าปีก่อน

กรณีต่อมาคือ ในอ่างเก็บน้ำจะมีน้ำน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ฝนจะมาปลายเดือนพฤษภาคม โดยภาพรวมคาดว่าจะเเล้งกว่าปีที่ผ่านมา โดยผู้เกี่ยวข้องทุกหน่วยต้องเอาข้อมูลไปบูรณาการในพื้นที่ ตั้งเเต่น้ำอุปโภค บริโภค ทั้งนอกเขต เเละในเขตว่ามีน้ำเพียงพอ หรือขาดเเคลนหรือไม่ ตั้งเป้าให้ถึงต้นเดือนพฤษภาคมจะต้องอยู่ให้ได้

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงน้ำที่ใช้ในภาคการเกษตร ว่า จะเพียงพอหรือไม่อย่างไรนั้น พื้นที่เขตชลประทานในเเต่ละพื้นที่ ได้เเจ้งเตือนเเละขอความร่วมมือจากประชาชน เช่น กระทรวงเกษตรลงไปดูการปลูกพืช ที่ใช้น้ำมาก-น้อย ส่วนนี้เป็นรายละเอียดของเเต่ละพื้นที่

“นี่เป็นเรื่องของการเตรียมการรับสถานการณ์ ส่วนการเตรียมความพร้อมในขณะนี้ ทุกพื้นที่ต้องคอยเเจ้งเตือนประชาชน เตรียมอุปกรณ์การช่วยเหลือให้พร้อม ในขั้นปฏิบัติ ต้องช่วยในเรื่องบูรณาการดำเนินการ ทั้งเรื่องน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค เเละน้ำเพื่อการเกษตร” มท.1 กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากภัยเเล้งมากกว่าปีก่อนหน้า จะมีการทำฝนเทียมหรือไม่ รมว.มหาดไทย ระบุว่า ถ้าทางฝ่ายฝนเทียม กล่าวว่าทุกพื้นที่ดำเนินการได้ สถานการณ์เอื้อต่อการทำ ก็จะทำฝนหลวงงในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายนไปจนถึงพฤษภาคม บางพื้นที่ต้องเตรียมการหากน้ำมันหมดในช่วงนั้น เเต่โดยภาพรวมคิดว่าไม่น่าจะรุนเเรงมากนัก

เมื่อถามว่ามีจังหวัดไหนเป็นพื้นที่เสี่ยง หลังประกาศก่อนหน้านี้ในจังหวัดร้อยเอ็ด เเละศรีสะเกษ หน่วยพยากรณ์เขาได้ให้ข้อมูลในพื้นที่เเล้ว ว่าพื้นที่ไหนเสี่ยงบ้าง ตอนนี้พื้นที่เขารู้เเล้ว