ปธ.หอการค้าไทยห่วงเกียร์ว่าง รอโฉมหน้าครม.ใหม่-สานต่อโครงการ

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทย กล่าวว่า อาจต้องใช้เวลาอีกระยะจึงจะเห็นโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีใหม่ภาคเอกชนคาดหวังให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปโดยไม่มีเกียร์ว่าง เพราะช่วงนี้ถือเป็นช่วงสำคัญที่ต่างชาติอยากจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และเดินทางท่องเที่ยว การรักษาความสงบเรียบร้อยจึงเป็นสิ่งสำคัญ จะทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าต่อไปได้

นายกลินท์ กล่าวว่า หลายนโยบายเป็นเรื่องที่ดีควรสานต่อ เช่น โครงการ EEC , การพัฒนาการศึกษา , และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สำหรับการปรับขึ้ค่าจ้างแรรงงาน ส่วนตัวไม่มีปัญหาเรื่องการเพิ่มค่าจ้างแรงงาน แต่มองว่ารัฐบาลใหม่ควรเน้นเพิ่มทักษะแรงงานมากกว่าเพราะในอนาคตเป็นยุคที่จะมีเครื่องจักรและหุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทนที่แรงงานมนุษย์มากขึ้น

นายกลินท์ กล่าวว่าส่วนมุมมองต่อการเลือกตั้งนั้น เป็นเรื่องน่ายินดีที่ภาพรวมการเลือกตั้งผ่านไปด้วยความเรียบร้อยและประชาชนตื่นตัวกับการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นอย่างมาก ซี่งผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการก็ค่อนข้างสะท้อนถึงความต้องการของประชาชนอย่างชัดเจน หลายพรรคการเมืองที่เสนอทางเลือกใหม่ๆ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในขณะที่พรรคเก่าแก่ประชาชนให้ความสนใจลดลง

“หลังจากนี้ทุกพรรคจะต้องทบทวนบทบาทที่ผ่านมาว่ามีข้อผิดพลาดอย่างไร รวมถึงจะนำนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชนไปปฏิบัติจริงได้อย่างไร “

นายกลินท์ กล่าวว่า ขณะที่ คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ก็มีหน้าที่ต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าได้จัดการเลือกตั้งตามกระบวนการอย่างถูกต้อง ซึ่งประชาชนและสื่อมวลชนเองก็ควรมีส่วนร่วมในการตรวจสอบเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความโปร่งใส ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายยอมรับในผลของการเลือกตั้งที่ออกมาได้ในที่สุด

ที่มา:มติชนออนไลน์