เด็กจุฬาฯ ส่งผลงาน “ส่องโลกอัญมณีผ่านจีไอทีมิวเซียม” คว้ารางวัลจากจีไอที เฉือนชนะคู่แข่ง 85 ราย

สถาบันอัญมณีฯ ประกาศผลประกวดชวนเล่าเรื่อง พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับภายใต้หัวข้อ “ส่องโลกอัญมณีผ่านจีไอทีมิวเซียม” เพื่อรณรงค์ให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา เห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับผ่านบทความ ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดรวม 86 ผลงาน ผลปรากฏว่าเด็กจุฬาฯ คว้า 2 รางวัล และเด็กบดินทรเดชา ได้ 1 รางวัล

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยถึงผลการจัดการประกวดชวนเล่าเรื่อง พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับภายใต้หัวข้อ “ส่องโลกอัญมณีผ่านจีไอทีมิวเซียม” (Let’s talk about GIT Museum) ว่า มีนักเรียน นิสิต และนักศึกษาที่สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 360 คน และผ่านการการคัดเลือกเข้าประกวดในด้านต่างๆ คือ ผลงานภาพถ่าย จำนวน 56 ผลงาน จากสถาบันการศึกษา 22 สถาบัน ผลงานวีดีทัศน์ 17 ผลงาน จากสถาบันการศึกษา 14 สถาบัน ผลงานการเขียนบทความจำนวน 13 บทความ จากสถาบันการศึกษา 11 สถาบัน

ทั้งนี้ สถาบันอัญมณีฯ ได้นำผลงานไปใส่ไว้ในเฟซบุ๊กแฟนเพจของสถาบันฯ ที่ https://www.facebook.com/GITtrainingcenter เพื่อตัดสินหาผู้ชนะจากการได้รับยอดกดไลค์ กดแชร์มากที่สุด ซึ่งปรากฎว่า ผลงานด้านวีดีทัศน์ และภาพถ่าย รางวัลชนะเลิศ ตกเป็นของสิทธิณี ฐิศุภกร จากภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผลงานด้านบทความ เป็นของกิตติพิชญ์ เชาวน์ไวย จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) โดยมีผู้เข้ามาชมผลงานรวมกว่า 1.57 แสนครั้ง

“การจัดประกวดในครั้งนี้ นอกจากเป็นการประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับให้เป็นที่รู้จัก และรับรู้ในวงกว้างแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา มีความสนใจ และช่วยสร้างบุคลากรเข้าสู่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต” นางดวงกมลกล่าว

อย่างไรก็ตาม สถาบันฯ จะนำผลงานที่ชนะการประกวดในครั้งนี้ ไปใช้ในการประชาสัมพันธ์เพื่อดึงดูดให้คนสนใจเข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ฯ ต่อไป และมีกำหนดจัดพิธีมอบรางวัลและประกาศนียบัตรให้แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา และสถาบันที่เข้าร่วมการประกวดในช่วงปลายเดือน มิ.ย.2562 นี้