“ทียู” รุกนวัตกรรมเต็มสูบ เปิดศูนย์นวัตกรรมไทยยูเนี่ยน หรือ Global Innovation Center (GIC) บนพื้นที่ 5,000 ตร.ม.

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นองค์ประธานในงานเปิดศูนย์นวัตกรรมไทยยูเนี่ยน ณ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยคณะผู้บริหารบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยพนักงานและประชาชนเฝ้าฯ รับเสด็จ ณ อาคารเอส เอ็มทาวเวอร์ แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

โอกาสนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายไกรสร จันศิริ ประธานกรรมการ และนายเชง นิรุตตินานนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร ทูลเกล้าฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย และนายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กราบบังคมทูลรายงาน

จากนั้นสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดศูนย์นวัตกรรมไทยยูเนี่ยน และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ ดร.ธัญญวัฒน์ เกษมสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มด้านนวัตกรรม กราบบังคมทูลรายงานนิทรรศการ ขณะเสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการประวัติและที่มา ตลอดจนผลงานของศูนย์นวัตกรรมไทยยูเนี่ยน และเสด็จยังห้องปฏิบัติการอาหารของศูนย์นวัตกรรมไทยยูเนี่ยน ทรงตำส้มตำปลาทูน่าสูตรพระราชทาน

นอกจากนี้ เสด็จทอดพระเนตรกิจกรรมการดำเนินงานของศูนย์วิจัย และเทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์เยลโล่ฟิน ทูน่าสไลซ์ เป็นทูน่าแล่แผ่นบางปรุงรสพร้อมรับประทานที่ทำจากเนื้อปลาทูน่าล้วนสายพันธุ์ครีบเหลือง การกลั่นน้ำมันปลาทูน่าบริสุทธิ์คุณภาพสูง ซึ่งเป็นแหล่งกรดไขมันโอเมก้า 3 และดีเอชเอ และยังเป็นส่วนผสมสำคัญในการผลิตนมผงเด็ก และนวัตกรรมลายพิมพ์ดีเอ็นเอปลาทูน่า ที่สามารถตรวจสอบถึงสายพันธุ์ทูน่า และแหล่งน่านน้ำที่อยู่ของปลาทูน่าที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้การจับปลาทูน่ากระทบกับประชากรทูน่าในธรรมชาติ ก่อนจะเสด็จพระราชดำเนินกลับ

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ศูนย์นวัตกรรมไทยยูเนี่ยน ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2558 ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทในเครือทั่วโลก รวมทั้งเป็นศูนย์กลางในการคิดค้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อมาพัฒนาปรับปรุงกระบวนการผลิตและหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสร้างประโยชน์และคุณค่าให้กับลูกค้า ผู้บริโภค และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยทำหน้าที่เชื่อมโยงทางวิทยาการโภชนาการสมัยใหม่เข้ากับนวัตกรรมการผลิต เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดและอุตสาหกรรมอาหารโลก