ทูตพาณิชย์สบช่องบาทแข็ง ซื้อออฟฟิศเจนีวาแทนเช่า

แฟ้มภาพ
บาทแข็งรอบ 6 ปี หน่วยงานรัฐซื้อออฟฟิศใหม่คุ้มกว่าเช่า ชี้ WTO เจนีวา ศูนย์ธุรกิจใหญ่สุด เตรียมซื้อที่ดินหลังค่าเช่าขึ้นทุกปี เผยออฟฟิศทูตพาณิชย์สหรัฐราคาดีด 20% ปลัดพาณิชย์แบ่งรับแบ่งสู้ขอดูทุกปัจจัยให้รอบคอบ

จากกรณีที่อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี โดยทำสถิติครั้งใหม่ที่ 30.52 บาทต่อดอลลาร์ (ณ วันที่ 1 ก.ค. 2562) และหลายประเทศค่าเงินอ่อนค่าลง ดังนั้นไม่เพียงแต่กลุ่มนักธุรกิจเศรษฐีคนไทยเท่านั้นที่อาศัยจังหวะนี้เข้าไปลงทุนซื้อบ้านและอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ เพื่อให้ลูกหลานไปเรียนต่อ หรือเพื่อการลงทุน แต่ล่าสุดหน่วยงานราชการไทยพิจารณาแนวทางการซื้ออสังหาริมทรัพย์เช่นกัน เพราะมองเห็นถึงโอกาสจากเงินบาทแข็ง

บาทแข็งซื้อ สนง.ทูตพาณิชย์

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้กระทรวงมีนโยบายให้จัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อซื้อเป็นสำนักงานทูตพาณิชย์แทนการเช่า เพราะแต่ละปีค่าเช่าปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง การลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์น่าจะส่งผลดีในระยะยาว ประกอบกับขณะนี้เงินบาทแข็งค่าขึ้นและประเทศไทยควรใช้ประโยชน์จากการที่เกินดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมากหากได้ข้อสรุปเรื่องพื้นที่จะเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณ ปี 2563 หรืออย่างช้าภายในงบประมาณปี 2564

“การซื้อออฟฟิศสามารถทำได้ ส่วนวงเงินการขออนุมัติขึ้นอยู่กับความเหมาะสมแต่ละแห่ง ดีกว่าเสียค่าเช่าทิ้งไปทุกปีโดยไม่ได้อะไร หากซื้อจะเป็นสินทรัพย์ส่งผลดีในอนาคต แนวทางในการคัดเลือกพื้นที่ขึ้นอยู่กับแต่ละเมืองอย่างที่เจนีวาเป็นเมืองเก่าอาจจะซื้อตึกเก่ามารีโนเวตแต่ต้องมีทำเลใกล้ใจกลางเมืองเพื่อสะดวกในการติดต่อประสานงาน”

เบื้องต้นสำนักงานผู้แทนการค้าไทย ประจำองค์การการค้าโลก ที่เจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นพื้นที่เหมาะสมที่จะซื้อก่อน เพราะมีค่าเช่าสูง และมีการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการประชุมรวมถึงอำนวยความสะดวกให้เอกชนจำนวนมาก นอกจากนี้ มีบางสำนักงานที่อยู่ระหว่างการขายที่เดิมและซื้อที่ใหม่ เช่น ที่บรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยมีสำนักงานทูตพาณิชย์อยู่ทั่วโลกราว 58 แห่ง ปกติสำนักงานทูตพาณิชย์อยู่ในสถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ หรือแยกไป ขึ้นอยู่กับประเทศนั้น ๆ ว่ามีพื้นที่เพียงพอหรือไม่ ส่วนใหญ่จะอยู่ด้วยกันทุกหน่วยเช่น สิงคโปร์ ลอสแองเจลิส พริทอเรีย

ส่วนกรณีการเช่าแยกออกไปมีอัตราค่าเช่าแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสถานที่แต่ละประเทศ และค่าครองชีพ เช่น นิวยอร์ก มีค่าครองชีพสูงมาก นอกจากนี้มีปัจจัยเรื่องความปลอดภัย ภาพลักษณ์องค์กร และทำเลควรเดินทางได้สะดวก และตั้งอยู่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจ เพื่อความสะดวกของผู้ประกอบการที่มาติดต่อ

ซื้อออฟฟิศทูต WTO เจนีวา

“กรณีที่รัฐบาลจะให้บางหน่วยงานซื้อแทนการเช่า เพราะค่าเช่าราคาสูง และปรับขึ้นทุกปี โดยอาศัยจังหวะช่วงค่าเงินบาทแข็ง ดุลบัญชีเดินสะพัดเหลือมาก เตรียมบรรจุแผนของบฯปี 2563/2564 น่าจะเป็นบางพื้นที่ เพราะใช้งบฯลงทุนมาก โอกาสจะลงทุนที่ยุโรปเป็นไปได้ แต่อาจต้องเลือกพื้นที่ที่มีโอกาสทำกำไรในอนาคต เช่นพื้นที่เมืองใหญ่ เมืองสำคัญทางธุรกิจ โดยบางเมืองอาจจะหาซื้อยากกว่าการเช่า

สำหรับเรื่องซื้อออฟฟิศทูต WTO เจนีวาทราบว่ามีแนวคิดมาตั้งแต่สมัยอดีตปลัดวิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ได้มีการสำรวจวางแผนไว้หลายปีแล้ว เพราะสำนักงานค่อนข้างใหญ่ มีการประชุมย่อยและประชุมใหญ่จำนวนมาก การตัดสินใจซื้อน่าจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

นอกจากนี้ สวิตฯเป็นประเทศที่มีความมั่นคงความปลอดภัย มีความเสี่ยงน้อย ส่วนประเทศอื่นไม่แน่ใจ ในสหรัฐมีในลอสแองเจลิสที่อยู่รวมกันในตึกอาคาร 4 ชั้น ซึ่งรัฐบาลไทยซื้อไว้เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว จนถึงขณะนี้ราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับสูงขึ้นประมาณ 20%”

อย่างไรก็ตามมีข้อจำกัดว่า กว่ารัฐบาลจะผ่านกระบวนการคัดเลือกสถานที่อาจจะใช้เวลานาน อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทอาจปรับลงแล้วก็เป็นไปได้ เพราะค่าเงินบาทมีความผันผวนสูง ขณะที่ส่วนราชการต้องพิจารณารอบคอบ ต้องตั้งงบฯเผื่อในส่วนการบำรุงรักษาแต่ละปี ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะมีงบฯส่วนหนึ่งที่ได้จากค่าธรรมเนียมวีซ่าและหนังสือเดินทางที่เอามาใช้เพื่อการนี้

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ยังไม่ได้เสนอแนวคิดนี้ต่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ การพิจารณาซื้อที่ดินและอาคารแต่ละแห่งจำเป็นต้องดูปัจจัยเกี่ยวข้องหลายด้านอย่างรอบคอบ เช่น สถานการณ์แต่ละประเทศ บางประเทศมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจสูง เงินเฟ้อ หรือปัจจัยอื่นที่มีผลต่อราคาอสังหาริมทรัพย์ ที่ผ่านมามีบางประเทศที่ซื้อ

รายงานข่าวระบุว่า งบประมาณประจำปี 2562 สำหรับสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ มีวงเงิน 63.06 ล้านบาทโดยทั้งหมดแบ่งเป็นงบประมาณดำเนินการ 47.67 ล้านบาท ซึ่งจะรวมงบฯค่าเช่าสำนักงานอยู่ด้วย