เทรดวอร์ถล่ม “ราคากุ้ง” ดิ่ง ปรับกลยุทธ์เลี้ยงไซซ์ใหญ่

กุ้งไทยอ่วมหนัก ราคาตกต่ำยืดเยื้อนานกว่า 3 เดือนแล้ว เหตุสงครามการค้ากระทบกำลังซื้อ ผลผลิตล้นโลก ค่าเงินบาทแข็งกว่าคู่แข่ง ปรับกลยุทธ์เลี้ยงกุ้งไซซ์ใหญ่ลดอัตราเสี่ยงการเลี้ยงรอดให้สูงขึ้น จับมือกรมประมง ผู้ส่งออกเจาะตลาดจีนมณฑลด้านในมากขึ้น

นายบรรจง นิสภวาณิชย์ นายกสมาคมสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์กุ้งไทยในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ราคายังไม่กระเตื้องขึ้น ทำให้ผู้เลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไมประสบปัญหาการขาดทุนเป็นส่วนใหญ่ เพราะบางบ่อเลี้ยงรอดมาก แต่บางบ่อเลี้ยงไม่รอด ทำให้มีต้นทุนแฝงเพิ่มขึ้นมามาก ราคากุ้งขาวขณะนี้ขนาดไซซ์ 100 ตัว/กก.ซื้อขายอยู่ที่ 90-100 บาท ใกล้เคียงกับต้นทุนการผลิตมาก

“ราคากุ้งขาวที่ตกต่ำมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น เศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่การผลิตระหว่างประเทศ ค่าเงินบาทแข็งกว่าประเทศคู่แข่งหลายประเทศ และการผลิตกุ้งขาวที่มากกว่าความต้องการของตลาดโลก”

อย่างไรก็ตาม ผู้เลี้ยงกุ้งขาวของไทยพยายามปรับตัวสู้คู่แข่งทุกด้าน อาทิ ปล่อยกุ้งลงเลี้ยงที่มีอายุ 1 เดือนแทนการปล่อยกุ้งเล็ก (P12) ลงเลี้ยง ซึ่งจะมีความแข็งแรงและมีอัตรารอดสูงขึ้น ลดความเสี่ยงกับการเกิดโรคตายด่วน (EMS) โรคขี้ขาวและโรคอื่น ๆ รวมทั้งลดต้นทุนการเลี้ยงจากระยะเวลาการเลี้ยงเหลือเพียง 2 เดือน นอกจากนี้ยังจับมือกับกรมประมงและสมาคม

ผู้ส่งออกกุ้ง เดินทางไปเจรจาขายกุ้งขาวให้จีนผู้ซื้อรายใหญ่มากขึ้น ล่าสุดขายกุ้งให้จีน 100 กว่าตู้ โดยพยายามเจาะผู้บริโภคของจีนในมณฑลด้านในของจีนมากขึ้น เพราะปัจจุบันจีนมีต้นทุนการเลี้ยงกุ้งเพิ่มขึ้นจากหลายปัจจัย และหากเพิ่มการบริโภคโดยเจาะผู้บริโภคในมณฑลด้านในของจีนที่ยังต้องการบริโภคอีกมาก จะพยุงราคากุ้งได้พอสมควร

“ที่ผ่านมา จีนหันไปซื้อกุ้งจากประเทศเอกวาดอร์มาก จากราคาที่ต่ำกว่าของไทย ซึ่งฝ่ายไทยพยายามชี้แจงให้ฝ่ายจีนทราบว่าคุณภาพกุ้งไทยดีกว่าด้านความปลอดภัยของการเลี้ยง ทั้งการปลอดสารตกค้าง ความสดของสินค้า สีสันของกุ้งน่ารับประทานกว่า กุ้งเอกวาดอร์เลี้ยงในบ่อใหญ่ คุณภาพสู้ไทยไม่ได้ แม้ว่าจีนจะมองว่ากุ้งไทยแพงกว่าคู่แข่งก็ตาม”

“ส่วนการส่งออกกุ้งของไทยที่ตั้งเป้าไว้ในปีนี้ประมาณ 2.5 แสนตัน การส่งออก 8 เดือนที่ผ่านมาใกล้จะถึง 2 แสนตันแล้ว อีก 4 เดือนที่เหลือ ถ้าสภาพอากาศเอื้ออำนวย น้ำไม่ท่วมมาก อากาศไม่ปิด ที่จะเอื้อต่อการเกิดโรคขี้ขาว น่าจะทำได้ตามเป้าหมาย ขณะที่ราคากุ้งอาจจะกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย จากการที่จีนจะหันมาซื้อจากไทยเพิ่ม รับกับการฉลองวันชาติจีนต้นเดือนตุลาคมนี้ และผู้ส่งออกเหลือสต๊อกกุ้งไม่มาก จากการที่หันไปซื้อกุ้งจากผู้เลี้ยงรายใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา ก็จะหันมาซื้อกุ้งจากเกษตรกรขนาดกลางมากขึ้น” นายบรรจงกล่าว