นายกฯย้ำ สหรัฐตัดสิทธิ GSP ยังเจรจาได้ อย่าคาดเดาให้บานปลาย (คลิป)

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
แฟ้มภาพ

วันที่ 28 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปาฐกถาพิเศษเปิดงานไทยแลนด์ดิจิทัล บิ๊กแบงค์ ได้กล่าวถึง กรณีสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ เตรียมระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) แก่สินค้าส่งออกบางประเภทจากไทย โดยอ้างปัญหาด้านสิทธิแรงงานที่ไทยยังไม่สามารถแก้ไขให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นการพิจารณาของทางการสหรัฐฯ ซึ่งรัฐบาลรู้อยู่แล้วว่าจะมีปัญหาตรงนี้ และกระทรวงพาณิชย์พยายามเจรจาต่อรองมาตลอด ซึ่งการตัดสิทธิ GSP จะเกิดขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า ฉะนั้นระหว่างนี้ก็พยายามเจรจาต่อไป จึงไม่อยากให้มีการคาดเดาว่าปัญหามาจากสาเหตุใดจนนำไปสู่ปัญหาทางการเมือง เพราะต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย ในฐานะประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย

นายกรัฐมนตรียังระบุด้วยว่า สหรัฐฯ ให้สิทธิ GSP กับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนามานานกว่า 9 ปี ซึ่งการตัดสิทธิอาจเป็นเพราะไทยโตเร็วเกินไปหรือไม่ เพราะรายได้ต่อหัวของประเทศไทยดีขึ้น

“ก็ต้องหาวิธีการพูดคุยกันต่อไป ถ้าไม่ได้ก็คือไม่ได้ เพราะเป็นกฏหมายของเขา กฏหมายใครก็ต้องเป็นกฏหมายใคร แล้วอย่าไปคาดเดาเกี่ยวกับเรื่องนี้เรื่องโน้น มันคนละเรื่องกันหมด อย่าให้เป็นปัญหาทางการเมือง อย่าพูดให้ทุกอย่างเลวร้ายไปกว่าเดิม”