พาณิชย์จ่อขึ้นบัญชีควบคุม “หน้ากากอนามัย -เจลล้างมือ” มั่นใจสต๊อกพอใช้ 4 เดือน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่องการกำหนดหน้ากากอนามัย/เจลล้างมือ เป็นสินค้าควบคุม

ก่อนหน้านี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ จัดตั้งวอรูม
เพื่อทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าและติดตามภาวะเวชภัณฑ์หรือสินค้าที่จำเป็นที่เกี่ยวข้องเช่นหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ถุงมือยาง หรือสินค้าอื่นๆที่สัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด

ทั้งในเรื่องของปริมาณให้เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค และในเรื่องของราคาไม่ให้มีการโก่งราคาหรือขายในราคาที่แพงจนเกินสมควร โดยให้ติดตามสถานการณ์ทุกวัน รวมทั้งสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทั่วทั้งประเทศได้ตรวจตลาดและรายงานให้วอร์รูมทราบและรายงานตนทราบทุกวันว่าที่ไหนขาด ตลาดที่ไหนขายเกินราคาที่ไหนมีปัญหาอย่างไรบ้าง

ทั้งยังได้เดินทางไปตรวจโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยมาแล้ว และคุยกับผู้ผลิตทั้งหมดซึ่งมีอยู่ 10 รายทั่วทั้งประเทศพบว่าปริมาณการใช้หน้ากากอนามัยโดยภาวะปกติเดือนละ 30 ล้านชิ้น สำหรับในประเทศโดยศักยภาพในการผลิตต่อเดือนยังสามารถผลิตได้สูงถึง 100 ล้านชิ้น ถ้ามีวัตถุดิบในการผลิตเพียงพอ ซึ่งได้รับแจ้งจากกรมการค้าภายในซึ่งได้ประชุมร่วมกับผู้ผลิตแล้วบอกว่าขณะนี้ยังมีวัตถุดิบที่จะผลิตได้เพียงพอถึง 4-5 เดือน แม้ว่าบางส่วนต้องนำเข้าจากต่างประเทศ