“บางจาก” ขานรับลดสต๊อกช่วยสภาพคล่อง

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการธุรกิจโรงกลั่นหนึ่งใน 6 โรงงาน กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มติ ครม.ให้ปรับลดสต๊อกน้ำมันดังกล่าว ถือเป็นการช่วยลดภาระด้านสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการในช่วงนี้ เพราะจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประชาชนได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอยู่บ้านลดการแพร่เชื้อมากขึ้น จึงทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย แต่ภาพรวมตลาดน้ำมันโลกขณะนี้ก็ปรับลดลง 20-30% และยังไม่แน่ชัดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเมื่อไร ขณะที่ในกระบวนการกลั่นน้ำมันก็จะต้องมีน้ำมันเจ็ตออกมาด้วยไม่สามารถลดการผลิตได้

“แนวโน้มการใช้น้ำมันจะลดลงมากน้อยเพียงใด ยังต้องรอประเมินอีกระยะหนึ่ง เพราะรัฐบาลเพิ่งจะประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนการปรับแผนการให้บริการนั้น ทุกสถานีบริการไม่มีปัญหาสามารถเปิดให้บริการได้เป็นปกติ การขนส่งน้ำมันสามารถดำเนินการได้”

ทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในขณะนี้ยังขึ้นอยู่กับท่าทีของประเทศผู้ค้าน้ำมัน ทั้งรัสเซียและกลุ่มโอเปกที่จะหารือข้อสรุปกันในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ ประเมินว่าหากลดการผลิตประมาณ 1-2 ล้านบาร์เรล ถือว่าเป็นปริมาณไม่มาก ซึ่งจะไม่มีผลให้ราคาน้ำมันขยับขึ้นมากนัก เพราะหากเทียบสัดส่วนแล้ว สถานการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในตลาดลดลงมากถึง 20-30%

“จากราคาน้ำมันที่ลดลงยังไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตน้ำมันของบางจากขณะนี้ เพราะต้นทุนการผลิตที่ปากบ่ออยู่ที่ 17-18 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เรายังอยู่ได้ ไม่มีปัญหา และขณะนี้ยังไม่มีการปรับลดกำลังการผลิต ส่วนแผนการลงทุนด้านอื่น ๆ เช่น การลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมในอีอีซีนั้น อาจต้องชะลอดูสถานการณ์ของโควิด-19 ให้คลี่คลายก่อน จึงจะพิจารณาอีกครั้ง”