“กลินท์” ชง “บิ๊กตู่” ไฟเขียวทดลองรีสตาร์ตธุรกิจพื้นที่สีเขียว-เหลือง 2 สัปดาห์ กทม.โซนสีแดงหมดสิทธิ์

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังการประชุม คณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19) ครั้งที่ 2/2563 ว่า หอการค้าฯ ได้จัดทำแนวทาง การทดลองเปิดสถานประกอบการรูปแบบ Sandbox หลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย

โดยเสนอให้แบ่งกลุ่มจังหวัด/สถานประกอบการ ที่มีความเสี่ยงออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.สีเขียว กลุ่มที่ความเสี่ยงต่ำ เปิดให้บริการได้ตามมาตรการป้องกัน 2.สีเหลือง กลุ่มความเสี่ยงกลาง เปิดให้บริการได้ด้วยความระมัดระวัง 3.สีแดง กลุ่มความเสี่ยงสูง ไม่สามารถเปิดให้บริการได้

โดยในช่วงแรกเสนอให้ทำการทดลองเปิดเป็น sandbox ในกลุ่มจังหวัด/สถานประกอบการสีเขียวและสีเหลืองก่อน 2 สัปดาห์ โดยให้ใช้ 2-3 จังหวัดนำร่อง เลือกจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ ขนาดจังหวัดเล็ก

จากนั้นในช่วงที่ 1 ให้เริ่มเปิดจังหวัดสีเขียวก่อนระยะเวลา 1 เดือน จากนั้นช่วงที่ 2 ให้เริ่มเปิดจังหวัดสีเหลือง 1 เดือน และช่วงที่ 3 เปิดจังหวัดสีแดง

ส่วนสถานประกอบการ ไม่ต้องทดลอง sandbox แต่ให้เริ่มดำเนินการ ช่วงที่ 1 โดยเปิดสีเขียวและสีเหลือง ระยะเวลา 1 เดือน เมื่อประเมินสถานการณ์แล้วให้เริ่มช่วงที่ 2 ระยะเวลา 1 เดือน และช่วงที่ 3 ให้เปิดสถานประกอบการกลุ่มสีแดง

โดยประชาชนจะต้องใช้แอปพลิเคชั่น หมอชนะ ในการติดตามตัว และก็บข้อมูลการเดินทางของประชาชน เพื่อประเมินความเสี่ยงได้ว่า ในบริเวณนั้นมีผู้ป่วย COVID-19 หรือไม่ และพื้นที่ใดมีความเสี่ยง

และขณะนี้สภาหอการค้าฯ จะมีการจัดทำแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติม โดยเมื่อประชาชนโหลดแอปดังกล่าว แล้วใช้คิวอาร์โค้ดสแกนยังหน้าร้านที่ประชาชนเข้าใช้บริการ เพื่อจะได้รับทราบว่าร้านดังกล่าวดำเนินตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดหรือไม่ ซึ่งมาตรการทั้งหมดจะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา