3 วันแรกจ่ายเยียวยาเกษตร 5 พันบาท ทะลุ 1.4 หมื่นล้านแล้ว

เกษตรฯ อัพเดทเงินเยียวยา 5,000 จ่ายไปแล้ว 3 วัน ล็อตแรก กว่า 1.4 หมื่นล้านบาท มี 817 คนยื่นอุทธรณ์ขอทบทวนสิทธิ์ หากใครตกค้างยังขึ้นสถานะรอการพิจารณา ยันจ่ายล็อต 2 ช่วงสิ้นเดือน! ส่วนข้าราชการที่ทำเกษตรหากขึ้นทะเบียนไว้มีสิทธิ์ได้เช่นกัน

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ความคืบหน้าโครงการฯ ในส่วนของการลงทะเบียนรับการช่วยเหลือเยียวยานั้น เกษตรกรกลุ่มแรกที่ขึ้นทะเบียนแล้วจำนวน 8.33 ล้านราย ได้ผ่านการตรวจสอบความซ้ำซ้อนแล้ว 6,773,517 ราย โดยทางกระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งมอบข้อมูลให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อดำเนินการโอนเงินให้กับเกษตรกร ตั้งแต่วันที่ 15 – 25 พฤษภาคม 2563ซึ่งขณะนี้ผ่านมา 3 วัน ธ.ก.ส. ได้จ่ายเงินเยียวยาไปแล้วกว่า 14,812 ล้านบาท ผ่านช่องทางบัญชี ธ.ก.ส. บัญชีธนาคารอื่นตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ และพร้อมเพย์ตามเลขบัตรประชาชน

ส่วนเกษตรกรกลุ่มที่สองซึ่งได้ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 1.57 ล้านคน กระทรวงเกษตรฯ มีกำหนดจ่ายเงินเยียวยาในวันที่ 30 – 31 พฤษภาคม 2563 ส่วนเกษตรกรกลุ่มที่สาม ที่ไม่สามารถทำการเพราะปลูกได้นั้น ให้ขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมได้ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 และจะจ่ายเงินภายในวันที่ 27 –31 กรกฎาคม 2563

นายอลงกรณ์​ กล่าวว่า ในส่วนของการอุทธรณ์​ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานพยายามตอบและให้คำปรึกษาให้ครบทุกรายตามสิทธิ์ เพื่อช่วยเหลือให้ทุกคนได้รับการเยียวยาจากผลกระทบโควิด-19 ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรเข้ามายื่นอุทธรณ์​แล้วผ่านช่องทางต่างๆ ประมาณ 817 ราย

“ส่วนประเด็นที่ข้าราชการ​บำนาญไปทำเกษตรกรสามารถรับสิทธิ์​เยียวยาได้หรือไม่นั้น ในระบบของประกันสังคม และระบบบำเน็จบำนาญ หรือเกษตรกรที่มีสิทธิ์​ประกันสังคม ในกรณีเหล่านี้จะไม่ได้รับการเยียวยา แต่สามารถยื่นอุทธรณ์​ได้แต่ต้องมีการพิจารณา​ตามความเหมาะสม เนื่องจากรัฐบาลมีงบประมาณจำกัด ส่วนในกรณีที่เป็นข้าราชการประจำ แต่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรมีหลักฐานยืนยันชัดเจน กรณีนี้สามารถรับการช่วยเหลือเยียวยาได้” นายอลงกรณ์กล่าว

ทั้งนี้ ขอให้เกษตรกรตรวจสอบสิทธิ์ระบบเยียวยาได้อีก รวมทั้งระบบต่างๆ ผ่าน www.moac.go.th เท่านั้น โดยทางกระทรวงเกษตรฯ ได้ปรับปรุงระบบให้เกษตรกรเพื่อความสะดวก ส่วนลิงค์ระบบตรวจสอบสิทธิ์ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้ดำเนินการปิดระบบในวันนี้ (20พ.ค.)

ส่วนเกษตรกรที่ลงทะเบียนแล้ว สามารถเข้าไปตรวจสอบสิทธิ์เงินเยียวยาเกษตรกรได้ที่ www.savefarmer.oae.go.th และตรวจสอบผลการโอนเงินได้ที่ www.เยียวยาเกษตร.com และสำหรับเกษตรกรที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้จากสาเหตุต่างๆ สามารถอุทธรณ์การเยียวยาได้ที่หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนเกษตรกรในส่วนกลางและภูมิภาคทั้ง 8หน่วยงาน ที่รับขึ้นทะเบียนต่อไป