ดัชนี 45 อุตสาหกรรม ขยับเชื่อมั่นลงทุนเพิ่ม ปัจจัยไทยติดโควิดลดลง

สัญญาณดีดัชนีเชื่อมั่นเอกชนขึ้นแล้ว ต่างชาติขอรัฐหนุนสิทธิประโยชน์ลงทุนภาคอื่นนอก EEC

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หลังสำรวจความคิดเห็นสมาชิกผู้ประกอบการทั้ง 45 กลุ่มอุตสาหกรรม พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเดือน มิ.ย. 2563 อยู่ที่ระดับ 80.0 ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ค. ซึ่งอยู่ที่ 78.4 ผลมาจากรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 ทั้ง 4 ระยะ การยกเลิกเคอร์ฟิว ทำให้ผู้ประกอบการเปิดดำเนินกิจกรรมได้มากขึ้น ขณะที่ด่านค้าชายแดนทยอยทำให้สินค้าส่งออกได้ รวมถึงปริมาณการติดเชื้อลดลง ความเชื่อมั่นจึงเริ่มกลับมา

จึงคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นจะอยู่ที่ระดับ 90.1 เพราะยังมีความกังวลเกี่ยวกับความอ่อนแอของเศรษฐกิจ กำลังซื้อหาย ความกังวลว่าจะเกอดการกลับมาระบาดของโควิด-19 รอบ 2

ข้อเสนอต่อภาครัฐ เอกชนยังคงต้องการให้รัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐสนับสนุนสินค้าที่ผลิตในประเทศ (Made in Thailand) ให้ บสย. เข้ามาค้ำประกันสินเชื่อที่ธนาคารพาณิชย์จาก วงเงินกู้ซอฟต์โลนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 500,000 ล้านบาท

และรัฐเองต้องออกมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพิ่มเติม เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในส่วนภูมิภาคอื่นๆ ให้ขัดเจน ที่ไม่ใช่แค่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)