Delta Angel Fund เงินทุนให้เปล่า SMEs-สตาร์ตอัพ ดันธุรกิจเข้าเชิงพาณิชย์สำเร็จ

“กระทรวงอุตสาหกรรม-เดลต้า” โชว์ 4 ปี “กองทุนนางฟ้า” (Delta Angel Fund) อัดฉีดงบให้เปล่าหนุน SMEs – สตาร์ตอัพไปแล้ว 13 ล้านบาท ช่วยปั้นธุรกิจ-นวัตกรรมเชิงพาณิชย์ อาทิ หุ่นยนต์ฆ่าเชื้ออัตโนมัติด้วยรังสี UVC โรบอทฆ่าเชื้อระดับ DNA แบบ 360° สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวม 450 ล้านบาท จ้างงานเพิ่มถึง 500 ราย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงโครงการ “แหล่งเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการและธุรกิจใหม่” (Delta Angel Fund) ว่า เพื่อสนับสนุนเงินทุนแบบเงินให้เปล่า (Angel Fund) แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) และผู้ประกอบการสตาร์ตอัพ (Startup) ที่มีไอเดียหรือต้นแบบสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ ให้สามารถดำเนินธุรกิจในสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมายได้

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

โดยทางบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนเงินทุนดังกล่าว ขณะที่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เป็นผู้ร่วมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้เข้าเกณฑ์กองทุนฯ และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้ในภาคธุรกิจและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทย

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการต่อเนื่องปีที่ 5 โดย เดลต้าฯ ให้การสนับสนุนเงินทุนรวมกว่า 3.2 ล้านบาท มีผู้ผ่านการคัดเลือกรวม 30 ทีม จากผู้สมัครทั้งหมด 152 ทีม ผ่านการนำเสนอแผนธุรกิจ/ไอเดียนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ (Pitching) ใน 3 ด้าน ดังนี้

1.ระบบอัตโนมัติอุตสาหกรรม (Industrial Automation)

2.การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยเทคโนโลยีการใช้พลังงานอย่างมีความรับผิดชอบ (Energy Management)

3.นวัตกรรมเพื่ออนาคต (Innovation) ครอบคลุม 6 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ สาขาอุตสาหกรรมยานยนต์ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ หุ่นยนต์ การแพทย์ครบวงจร อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ และดิจิทัล

และจากการดำเนินโครงการดังกล่าว มีผลลัพธ์ที่พร้อมใช้งานทั้งในระดับชุมชน องค์กร พาณิชย์ อาทิ หุ่นยนต์ฆ่าเชื้ออัตโนมัติด้วยรังสี UVC โรบอทฆ่าเชื้อระดับ DNA แบบ 360°, แพลตฟอร์มชาร์จ EV Car รายแรกของไทย, หุ่นยนต์ผู้ช่วยผ่าตัด, เครื่องตัดอ้อยสดช่วยลด PM 2.5 ซึ่งช่วยลดต้นทุนในด้านเครื่องจักรกล จากเดิมที่ต้องใช้เงินว่า 10 ล้านบาท/เครื่อง ลดลงเหลือประมาณ 7.5 แสนบาท คาดว่าจะสามารถขยายผลนวัตกรรมและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวม 60 ล้านบาท

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการดำเนินงาน 4 ปีที่ผ่านมา มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ กว่า 650 ทีม โดยผ่านการคัดเลือกและสนับสนุนเงินทุน 128 ทีม รวมมูลค่ากว่า 13 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจรวม 450 ล้านบาท ซึ่งก่อให้เกิดการลงทุนในการจัดตั้ง/ขยายธุรกิจ 70 ล้านบาท สามารถขยายผลสู่การจ้างงานที่เพิ่มขึ้น 500 ราย คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ 80 ล้านบาท และสามารถพัฒนาสินค้าและบริการให้มีมูลค่ายอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 300 ล้านบาท

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการบริหารบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เงินทุนถือเป็นปัจจัยสำคัญของการเริ่มต้นธุรกิจ และเพื่อพัฒนานวัตกรรมเชิงพาณิชย์ จึงมีแนวคิดในการสนับสนุนเงินทุน Angle Fund ต่อเนื่องเป็นระยะยาว ซึ่งโครงการ Delta Angel Fund จะเป็นอีกส่วนในการเชื่อมโยงผู้ประกอบการ สู่การสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ รวมไปถึงการเจรจาธุรกิจ

อนุสรณ์ มุทราอิศ
อนุสรณ์ มุทราอิศ